Chương trình là hiện thực hóa của bản hợp tác về “Dự án đào tạo nhân lực cho ngành chế tạo khuôn mẫu” được ký kết giữa Bộ Công Thương và Samsung Việt Nam trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 9 của Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam – Hàn Quốc về hợp tác Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra ngày 22/10/2019.

Dự án hợp tác này của Samsung sẽ hỗ trợ đào tạo 200 kỹ thuật viên về lĩnh vực khuôn mẫu nhằm nâng cao năng lực sản xuất và khả năng tự chủ về khuôn mẫu cho các ngành sản xuất cơ bản của Việt Nam.

{keywords}
Samsung Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình đào tạo chuyên gia khuôn mẫu Việt Nam.

Theo đó chương trình sẽ được diễn ra trong 4 năm (2020 - 2023), mỗi năm đào tạo 02 khóa. Mỗi khóa sẽ được đào tạo trong 14 tuần (6 tuần lý thuyết, 4 tuần thực hành tại Việt Nam, 4 tuần thực hành tại Hàn Quốc) với các nội dung đào tạo đa dạng: Hoạt động sáng tạo tổng hợp (thiết kế và sản xuất khuôn mẫu); Tập trung vào đào tạo trong ba lĩnh vực: khuôn ép nhựa, khuôn đột dập và quy trình xử lý chính xác; Đào tạo kỹ thuật viên về quản lý hệ thống, quản lý nguồn thiết kế và quản lý tiêu chuẩn; Thực hành trực tiếp trong các công đoạn thiết kế, CNC/EDM, cắt và cuộn dây điện cực…; Thực hành lắp ráp khuôn, thử nghiệm, kiểm tra và sửa đổi.

Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: “Giá trị của ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác tại Việt Nam hiện đạt khoảng trên 1 tỷ USD/năm; với tỷ lệ tăng trưởng 18%/năm, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Bởi vậy, ông Đỗ Thắng Hải kỳ vọng, “Dự án hợp tác đào tạo trên là một chương trình đào tạo bài bản, thiết thực và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển ngành khuôn mẫu Việt Nam”.

Minh Đức