Tuy nhiên, chủng loại sản phẩm CNHT cho các ngành công nghiệp chủ lực còn khá khiêm tốn, quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu sản xuất các linh kiện chi tiết giản đơn, giá trị gia tăng thấp. Ngành CNHT vẫn chưa xây dựng được mối liên kết chặt chẽ và thông suốt giữa các doanh nghiệp tham gia vào CNHT. Do vậy, chưa có nhiều doanh nghiệp tự đánh giá năng lực công nghệ phục vụ cho đổi mới và hoạch định chiến lược kinh doanh của đơn vị một cách bền vững.

{keywords}
Ngành CNHT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tập trung sản xuất các sản phẩm hỗ trợ cho 4 ngành công nghiệp lớn là: Than, điện, đóng tàu, xi măng và lắp ráp ô tô.

Để thúc đẩy ngành CNHT phát triển, UBND tỉnh đã có văn bản số 382/UBND-XD3 (ngày 20/1/2016) về việc thực hiện Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ, Bộ Công Thương và các văn bản có liên quan đến các các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn, nhằm nâng cao nhận thức về CNHT và các chính sách phát triển hiện hành.

Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương xây dựng Đề án phát triển CNHT năm 2020 đến các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh thực hiện Dự án “Khảo sát và cập nhật thông tin các doanh nghiệp CNHT có khả năng hợp tác với nước ngoài”, theo yêu cầu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) để giới thiệu và kết nối các doanh nghiệp Quảng Ninh với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực CNHT...

Tính đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 80 doanh nghiệp hoạt động phát triển CNHT. Trong đó có 15 doanh nghiệp dệt may, 3 doanh nghiệp da giầy, 3 doanh nghiệp điện - điện tử, 3 doanh nghiệp lắp ráp ô tô, 53 doanh nghiệp cơ khí chế tạo và 1 sản phẩm hỗ trợ cho công nghệ cao.

Theo đánh giá, thống kê của Sở Công Thương, hiện nhiều doanh nghiệp đã có cơ sở sản xuất sản phẩm CNHT và một số cơ sở có tiềm năng, đáp ứng về công nghiệp phụ trợ đối với ngành sản xuất lắp ráp xe ô tô; máy biến áp, động cơ điện; sản xuất, sửa chữa thiết bị phụ trợ, cơ khí cho ngành Than; sản xuất sợi tổng hợp xuất khẩu; cụm dây dẫn điện phục vụ lắp ráp ô tô..., đóng góp vào sự phát triển chung của ngành CNHT trên địa bàn tỉnh. Điển hình là: Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin; Công ty CP Cơ khí Yên Thọ; Công ty CP Đông Hà; Nhà máy Chế tạo thiết bị nâng hạ; Công ty TNHH Sợi hóa học Thế kỷ mới Việt Nam; Công ty TNHH Texhong Ngân Long; Công ty CP Thiết bị Điện - Vinacomin...

Thu Nga