Cụ thể, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam đề xuất Chính phủ sớm ban hành các chính sách nhằm duy trì và thúc đẩy thị trường ôtô tăng trưởng ổn định, dài hạn. Đặc biệt, các ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cần bình đẳng về cơ hội được hưởng cho tất cả các nhà sản xuất xe, không tạo ra mức biến động lớn trên thị trường. Kiến nghị này hàm ý nói tới chính sách hiện hành ưu đãi theo sản lượng ô tô hiện nay.

{keywords}
Nhiều doanh nghiêp ô tô kiến nghị ưu đãi thuế linh kiện trong nước

Tập đoàn Thaco Trường Hải cũng kiến nghị Chính phủ xem xét bỏ tiêu chuẩn để được áp dụng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô sản xuất trong nước. Khi thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc bằng 0% từ năm 2018, nếu vẫn áp dụng chính sách thuế đối với linh kiện, doanh nghiệp sẽ khó giảm giá thành xe sản xuất trong nước.

Mặt khác, Thaco cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét giảm thuế nguyên liệu để sản xuất linh kiện, vật tư ôtô về 0%. Đây là giải pháp căn cơ để giảm giá thành,  kéo giá xe sản xuất trong nước giảm. 

Thực tế, Bộ Công Thương cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, CNHT. Đặc biệt, sau khi triển khai Nghị định 111 về phát triển CNHT, Bộ đã cấp 39 giấy xác nhận ưu đãi thuế, tín dụng, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp thuộc các ngành dệt may, điện tử, ôtô, công nghệ cao và cơ khí.

Theo Nghị định 125 của Chính phủ về thuế xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ô tô chỉ được miễn thuế nhập khẩu linh kiện với điều kiện đạt sản lượng chung/kỳ là hơn 8500 xe và sản lượng tối thiểu là 3500 xe. Mỗi kỳ được tính trong vòng 6 tháng. Chính sách này có lợi cho các doanh nghiệp lớn như Toyota, TC Motor, Thaco, nhưng lại bất lợi cho các doanh nghiệp có sản lượng tiêu thu nhỏ. VAMA cho rằng, chính sách này tạo sự không công bằng giữa các doanh nghiệp ô tô tham gia thị trường hiện nay.

Ghi nhận ý kiến trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã yêu cầu Cục Công nghiệp cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp thu các ý kiến đóng góp để tham mưu cho lãnh đạo Bộ phối hợp với các Bộ ngành nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với CNHT ô tô trong thời gian tới. Đặc biệt, cần đề xuất những chính sách, giải pháp quyết liệt, đủ mạnh để tiếp tục duy trì và từng bước phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng như CNHT ngành ô tô trong bối cảnh hội nhập.

Thu Ngân