Theo đó, UBND tỉnh sẽ dành 7,770 tỷ đồng để thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp CNHT tiếp cận nguồn vốn vay đầu tư dài hạn với lãi suất thấp để mua máy móc, thiết bị, công nghệ phục vụ cho sản xuất sản phẩm CNHT.

{keywords}
Ngành công nghiệp hỗ trợ Khánh Hòa sẽ có sự phát triển xứng tầm. Ảnh minh họa

 

"Chúng ta có nền tảng rất tốt nhưng CN nói chung và CNHT nói riêng sao lại chậm phát triển như vậy?"

Ông Nguyễn Văn Chánh - nguyên Giám đốc Sở Công nghiệp, Chủ tịch Hội Cơ khí Khánh Hòa trăn trở: Trước đây, ở khu vực miền Trung, CN Khánh Hòa phát triển rất mạnh và góp phần chính vào thu ngân sách; du lịch, dịch vụ lúc đó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong nền kinh tế. Thời gian gần đây, CN của các tỉnh trong khu vực như: Đà Nẵng, Quảng Nam và sắp tới là Quảng Ngãi sẽ vượt xa chúng ta. Tại sao chúng ta có nền tảng rất tốt nhưng hiện nay, CN nói chung và CN hỗ trợ nói riêng lại chậm phát triển như vậy?

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 25 DN hoạt động trong các ngành CNHT, tổng giá trị sản xuất chiếm khoảng 4,4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tổng số lao động ngành CNHT chiếm khoảng 9,5% tổng số lao động ngành CN.

Trong đó, ngành Dệt – May, da giày có mức tăng trưởng bình quân là 2,77%/năm gồm các DN hoạt động sản xuất dây khóa kéo, chỉ may, nút, sợi, vải dệt thoi, da – giày. Ngành Cơ khí với các DN vừa và nhỏ sản xuất cấu kiện kim loại, phụ trợ cho ngành CN đóng tàu. Ngành Công nghiệp Điện, điện tử có quy mô nhỏ, đóng góp không đáng kể và có xu hướng giảm dần qua các năm.

Những khó khăn của các cơ sở, DN CHHT hiện nay là thiếu thông tin thị trường, khó tiếp cận đất đai trong thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh; thiếu lao động có tay nghề; thiếu kỹ năng quản lý; khó tiếp cận thị trường tiêu thụ; khó tiếp cận được vốn ngân hàng; thiếu lao động có tay nghề và nguồn vốn với lãi suất thấp.

Bởi vậy, nguyên Giám đốc Sở Công nghiệp cho rằng, việc có những định hướng đúng đắn và phù hợp để CN hỗ trợ phát triển tương xứng với tiềm năng là rất cần thiết. Bởi hiện nay, CN hỗ trợ của Khánh Hòa phát triển yếu, không xứng với tiềm năng vốn có.

Phát triển công nghiệp hỗ trợ có trọng tâm

Trong Chương trình phát triển CNHT đến năm 2025, UBND tỉnh Khánh Hòa xác định, phát triển CNHT vừa là mục tiêu vừa là động lực để phát triển nhanh và bền vững các ngành CN chính. Đồng thời, ưu tiên phát triển CNHT nhằm nâng cao giá trị gia tăng, tăng sức cạnh tranh và tính năng động của DN trên địa bàn, tạo sức hút cho các nhà đầu tư. Mục tiêu từ nay đến năm 2025, phải đẩy mạnh hỗ trợ để tạo hành lang thuận lợi cho các DN CNHT phát triển. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng và hình thành các khu CN, cụm CN liên ngành phục vụ cho CNHT.

{keywords}
Khánh Hòa Phát triển công nghiệp hỗ trợ có trọng tâm. Ảnh minh họa.

Trong đó, xác định 4 lĩnh vực CNHT chính được chú trọng đầu tư gồm: cơ khí; dệt may, da giày; điện tử, thiết bị điện và lĩnh vực CN công nghệ cao.

Đối với lĩnh vực cơ khí, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển ngành chế tạo máy móc, thiết bị và CN hỗ trợ ngành cơ khí làm động lực để phát triển CNHT chung. Các hoạt động tiếp nhận, chuyển giao, đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất theo hướng sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm nguyên liệu, năng lượng thân thiện môi trường phải được các ban, ngành liên quan quan tâm đúng mức. 

Trong lĩnh vực dệt may, da giày, UBND tỉnh xác định tăng cường năng lực cho các cơ sở sản xuất hiện có, thu hút đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị vào khâu sản xuất nguyên phụ liệu ngành dệt may và hoàn thiện sản phẩm, nhằm thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, đầu tư phát triển sản xuất nguyên phụ liệu và CN hỗ trợ ngành da giày nhằm tạo giá trị tăng thêm, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu của ngành. Trong thời gian tới, sẽ ưu tiên sản xuất giày, dép da thời trang và cặp, túi ví chất lượng cao.

Riêng lĩnh vực điện tử, thiết bị điện và CN công nghệ cao, tuy chưa phải là thế mạnh vượt trội, song lãnh đạo tỉnh cũng xác định cần có sự đầu tư đúng tầm, phấn đấu đến năm 2025 phải có những bước tiến rõ rệt, hình thành các DN có chất lượng, đủ mạnh trong các lĩnh vực này. 

“Chương trình phát triển CN hỗ trợ Khánh Hòa đến năm 2025 mà UBND tỉnh vừa ban hành sẽ tạo nên một cú hích rất lớn cho ngành này. Đây là động lực cho các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư hơn nữa cho dây chuyền sản xuất và nhân lực. Việc phát triển CNHT có tác dụng thúc đẩy các ngành CN khác cùng phát triển, tạo ra nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư. Hy vọng, với chính sách phát triển của tỉnh, thời gian tới, CNHT Khánh Hòa sẽ có sự phát triển xứng tầm”, ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kỳ vọng.

Minh Đức