Chưa nhiều DN nội thật sự tham gia vào chuỗi cung ứng hiệu quả

Câu chuyện DN Việt gặp khó tham gia vào chuỗi cung ứng không phải mới, để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ. Mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng trong nội địa; chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp; có khoảng 2.000 DN đủ năng lực cung ứng trực tiếp cho các DN lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam.

{keywords}
Chính phủ đã nêu nhiều giải pháp, trong đó chú trọng “phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNHT và CNCB, chế tạo thông qua các chương trình, kế hoạch quốc gia về nâng cao tay nghề, thúc đẩy liên kết giữa cơ sở đào tạo và DN.

Chính phủ cũng đã nêu ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng “phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo thông qua các chương trình, kế hoạch quốc gia về nâng cao tay nghề, thúc đẩy liên kết giữa cơ sở đào tạo và DN”. Tuy nhiên, thực tế đến nay, việc triển khai bước đi cụ thể ở các địa phương để tăng tính liên kết, chuyển giao công nghệ còn gặp nhiều khó khăn, không có nhiều DN nội địa thật sự tham gia vào chuỗi cung ứng hiệu quả.

Đại diện đối tác Hàn Quốc, ông An Kyong Jin, Phó Giám đốc VITASK khẳng định, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, các DN FDI Hàn Quốc muốn tìm các nhà cung cấp tại chỗ tham gia vào chuỗi cung ứng, nội địa hóa cao nhất các sản phẩm.

Nhưng qua thời gian khảo sát, đến nay, hầu như rất ít DN Việt Nam đáp ứng được yêu cầu, do gặp phải khá nhiều hạn chế, đặc biệt là về kỹ thuật. Do đó, thông qua việc ký kết hợp tác về hỗ trợ DN hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, phía Hàn Quốc sẽ hỗ trợ kỹ thuật, kết nối với các chuyên gia đầu ngành giải quyết nhiều khó khăn. Các DN Việt sẽ đủ khả năng nhận chuyển giao, tiếp thu các công nghệ tiên tiến và từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng.

Thông qua kết nối mạng lưới kết nối các chuyên gia đầu ngành, kỹ sư, nghiên cứu viên chuyên sâu từ Hàn Quốc, VITASK phối hợp hỗ trợ các DN nội địa các hoạt động, như phân tích, thử nghiệm, tìm lỗi các sản phẩm, phân tích nguyên nhân để giúp nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm cơ khí, điện tử của DN để từng bước khắc phục, nâng cấp đạt tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm của đối tác nước ngoài.

“Các chuyên gia, trung tâm tư vấn đào tạo Hàn Quốc có thể hỗ trợ theo chuyên ngành sâu hoặc hỗ trợ DN nội địa theo “phương thức 1:1”. Hoạt động hỗ trợ này sẽ có thời hạn, có thể trong khoảng 5 năm khi đạt được các bước tiến, sau đó sẽ chuyển giao lại cho phía các chuyên gia Việt Nam tiếp tục phát triển”, ông An Kyong Jin cho biết.

Tăng cường hoạt động thương mại, giúp các DN gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu

Ông Jeong Woo Jin, Công sứ kiêm Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên trong cả nước ký kết biên bản ghi nhớ với VITASK về hỗ trợ DN hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử.

Theo ông Jeong Woo Jin, với các nội dung hỗ trợ cụ thể, các DN hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh sẽ được cung cấp các giải pháp cải thiện các vấn đề kỹ thuật và tăng cường hoạt động thương mại, giúp các DN gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu.

Đại diện Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang nhấn mạnh, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh trong những năm gần đây đã tác động đến phát triển DN công nghiệp nội địa. Các DN FDI vừa là khách hàng, vừa là đối thủ cạnh tranh của DN trong nước trong cùng một chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với DN trong nước, bắt buộc DN trong nước phải gia tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, gần đây, căng thẳng thương mại và đại dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia đặt ra nhiều thách thức cũng như mở ra cơ hội mới cho DN Việt Nam nói chung, DN trên địa bàn tỉnh nói riêng tham gia vào chuỗi cung ứng, được thử sức ở thị trường rộng lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang cho biết, Vĩnh Phúc có 415 DN FDI, trong đó có nhiều DN lớn hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, điện tử, như Toyota, Honda, Piaggio, Camsys, Compal… đã hình thành chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng và tham gia của các DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, cần có sự kết nối và nâng cao năng lực. Do đó, đại diện tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao mô hình tư vấn, chuyển giao công nghệ công nghiệp, tăng cường năng lực đổi mới, sáng tạo DN của đối tác Hàn Quốc.

“Từ việc triển khai thực hiện các nội dung của Biên bản ghi nhớ được ký kết, các DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cơ khí, điện tử trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều cơ hội đổi mới công nghệ, theo kịp sự phát triển của khu vực và thế giới”, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc kỳ vọng.

Minh Đức