Thời gian qua, ngành công nghiệp tỉnh Lâm Đồng có tốc độ tăng trưởng khá, năm 2019 tăng 13,32% so năm 2018; tốc độ tăng bình quân 5 năm 2016 - 2020 ước đạt 10,22%. Giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh năm 2010) năm 2019 ước đạt 16.305 tỷ đồng tăng 12,71% so với cùng kỳ năm trước và đạt 100,01% so với kế hoạch năm 2019.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 9.190 cơ sở sản xuất công nghiệp, gồm: kinh tế nhà nước: 17 cơ sở, kinh tế ngoài nhà nước: 9.133 cơ sở, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài: 40 cơ sở.

Trong giai đoạn mới 2021-2030, tỉnh Lâm Đồng chủ trương tập trung ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp ưu tiên, gắn với vùng nguyên liệu và có lợi thế cạnh tranh hiện đại.

{keywords}
Lâm Đồng: phát triển công nghiệp có lợi thế cạnh tranh hiện đại

Trong đó, đối với ngành Công nghiệp hỗ trợ: Phát triển các ngành công nghiệp sản xuất, từ sản xuất nguyên liệu đến gia công chế tạo các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện, phụ kiện, bán sản phẩm… để cung cấp cho ngành công nghiệp lắp ráp các sản phẩm cuối cùng là tư liệu, công cụ sản xuất hoặc sản phẩm tiêu dùng; tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp chính và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chiều rộng và chiều sâu; góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài và tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giải pháp chính được đưa ra đó là hoàn thiện cơ chế chính sách đặt thù thu hút đầu tư các dự án sản xuất công, nghiệp, trọng tâm là các dự án chế biến, chế tạo có lợi thế cạnh tranh gắn với chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu tỉnh Lâm Đông giai đoạn 2021 - 2025. Định hướng quy hoạch và bố trí quỹ đất phục vụ đầu tư các dự án sản xuất công nghiệp (các khu công nghiệp và cụm công nghiệp), các khu vực có lợi thế vùng nguyên liệu tập trung.

Tiếp tục bố trí nguồn kinh phí phục vụ phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trong đó ưu tiên bố trí ngân sách đầu tư công cho phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; xây dựng cơ chế tạo quỹ đất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn; tăng cường huy động vốn đầu tư FDI vào chế biến nông sản; đảm bảo kinh phí, hỗ trợ có hiệu quả chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Khánh Vy