Sáng 11/12 tại Hà Nội, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã đồng chủ trì tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm tư vấn và Giải pháp phát triển công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc.

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Sung Yun Mo cùng đại diện các bộ ban ngành và các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT) và công nghiệp chế biến, chế tạo của hai nước.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Trung tâm Tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, ngành công nghiệp hỗ trợ đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Để đạt được các mục tiêu lớn đề ra tại Nghị quyết 115 của Chính phủ về thúc đẩy CNHT phát triển, việc nâng cao năng lực và trình độ công nghệ cho các doanh nghiệp CNHT là rất quan trọng và cần thiết.

Tại Hàn Quốc, Chính phủ đã thiết lập hệ thống các trung tâm hỗ trợ về kỹ thuật và kinh doanh để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực và nhanh chóng thích ứng với các đổi mới về công nghệ, kỹ thuật và thị trường toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, từ những kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, Việt Nam cũng cần có hệ thống các Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc thực hiện các hoạt động hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các lĩnh vực dịch vụ công nghiệp liên quan.

Những trung tâm này không chỉ tập trung vào giới thiệu công nghệ, hỗ trợ điều kiện tiếp cận công nghệ cho doanh nghiệp thông qua hợp tác quốc tế và các chính sách của Chính phủ nói chung mà còn hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển, tạo ra giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm CNHT.

“Do đó, tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc đã bố trí nguồn vốn ODA dành cho Việt Nam thông qua Dự án thành lập Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VITASK). Đây là dấu mốc quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng và đổi mới quản lý sản xuất, kết nối và phát triển thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam, trước mắt là trong lĩnh vực ô tô, điện – điện tử. Đồng thời, dự án này một lần nữa khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai Chính phủ cũng như giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cũng cho biết, tới đây, Trung tâm VITASK sẽ triển khai hàng loạt các hoạt động trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc như hỗ trợ tư vấn phát triển, kết nối thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp; hỗ trợ năng lực sản xuất và thương mại của doanh nghiệp thông qua đào tạo nâng cao năng lực, tư vấn hỗ trợ quản lý sản xuất và thực hiện tiêu chuẩn quốc tế, tìm kiếm và tư vấn công nghệ và kỹ thuật sản xuất tiên tiến, kết nối với chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.

“Việc thành lập Trung tâm VITASK là bước khởi đầu trong việc tăng cường hợp tác kỹ thuật giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao năng lực đổi mới, chuyển giao công nghệ dựa trên kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, từ đó doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động chuẩn bị nền tảng phát triển bền vững, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có thể phát triển mạng lưới các nhà cung ứng tiềm năng, đáp ứng yêu cầu giảm thời gian giao hàng, chi phí và quản lý chất lượng”, ông Trương Thanh Hoài khẳng định.

{keywords}
Ông Sung Yun Mo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc phát biểu tại lễ khánh thành Trung tâm ViTASK

Ông Sung Yun Mo, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc chia sẻ: “Tại Hàn Quốc, ở mỗi giai đoạn phát triển, các nội dung hỗ trợ của các trung tâm này cũng khác nhau, tùy vào trình độ và năng lực của doanh nghiệp sản xuất nhưng vẫn lấy 6 công nghệ nguồn của ngành chế tạo gồm đúc, khuôn mẫu, tạo hình (nhựa), hàn, xử lý nhiệt và xử lý bề mặt làm gốc. Ngành CNHT và công nghiệp chế biến, chế tạo Việt Nam muốn phát triển bền vũng thì không thể thiếu những trung tâm hỗ trợ kỹ thuật như VITASK”.

“Hàn Quốc sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam để vận hành Trung tâm VITASK hiệu quả, mang lại giá trị cao cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước”, bộ trưởng Sung Yun Mo bày tỏ.

{keywords}
Lễ kéo biển khai trương Trung tâm Tư vấn và giải pháp công nghệ Việt Nam- Hàn Quốc

Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, dự án thành lập trung tâm VITASK là dự án trọng điểm của hai nước trong chương trình Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2 đã được Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc ký Biên bản ghi nhớ ngày 23/3/2018.

Dự án sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc với tổng vốn đầu 15 triệu, trong đó vốn ODA Hàn Quốc là hơn 10 triệu USD trong giai đoạn 5 năm. Việt Nam đối ứng bằng cơ sở vật chất và 50% trang thiết bị vận hành.

Trung tâm VITASK sẽ có 4 hoạt động chính gồm: Tư vấn kỹ thuật; Đào tạo nguồn nhân lực; Xây dựng cơ sở phân tích thử nghiệm và tăng cường hợp tác kinh doanh, trao đổi công nghệ để tăng cường chuỗi giá trị toàn cầu của hai nước.

Phạm Huyền

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vượt khó trong đại dịch Covid-19

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vượt khó trong đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 bùng nổ đã dẫn tới sự đứt gãy của chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu, kéo theo những khó khăn vô cùng to lớn cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đã linh hoạt ứng phó để nỗ lực vượt qua.