Đây là sự kiện do Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) đã phối hợp với Hiệp hội In lụa và Đồ họa châu Á - Thái Bình Dương (ASGA) và Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại  (VINEXAD) tổ chức nhằm trao đổi kiến thức về công nghệ in ấn, những mảng thị trường rộng lớn mà ngành in phục vụ, đặc biệt trong ngành dệt may, các sản phẩm được làm ra, xu hướng hiện tại, tương lai của in ấn và sự lên ngôi của công nghệ in kỹ thuật số. 

{keywords}
Ngành dệt may phát triển kéo theo sự phát triển của ngành in.

Các đại biểu tham dự hội thảo và diễn giả, chuyên gia từ các lĩnh vực liên quan đã thảo luận về những thời cơ và thách thức của ngành in cũng như của từng doanh nghiệp, cùng nhau chia sẻ về những giải pháp gắn kết chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả hợp tác, đóng góp cho sự phát triển, chuyển đổi cơ cấu của ngành công nghiệp In, các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới sản xuất xanh, an toàn với người tiêu dùng và môi trường.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó TTK VITAS nhận định, ngành dệt may phát triển kéo theo sự phát triển của ngành in. Đặc biệt xu hướng hiện nay là đơn hàng với số lượng ít và thời gian giao hàng nhanh. Với sự tiên bộ của công nghệ, ngành in hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Về tác động môi trường, bà Mai cho biết ngành in cũng có ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, đầu tư vào ngành in ít tốn kém hơn đầu tư vào ngành nhuộm vải. Doanh nghiệp ngành in cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường.

Bà Mai cũng cho biết thêm, hiện tại trong ngành in có tính cạnh tranh quyết liệt, tệ nạn ăn cắp bản quyền vẫn còn phổ biến. Về chính sách của nhà nước liên quan, vẫn còn sự bất cập. Đó là khi nhập máy in để in trên vải/sản phẩm may, người đứng đầu DN phải có bằng cử nhân hoặc chứng chỉ ngắn hạn về ngành in. Thậm chí có trường hợp người đứng đầu DN có bằng kỹ sư hóa nhuộm vẫn không được chấp nhận. VITAS đã nhiều lần đề nghị Chính phủ để điều chỉnh chính sách này nhằm tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp.    

Ông Johnny Shell, Phó chủ tịch Hiệp hội Hình ảnh đồ họa đặc biệt Mỹ (SGIA) nêu các giải pháp mà các doanh nghiệp trong ngành in đang thực hiện để giảm tải tác động lên môi trường. Tiếp theo đó, ông Johnny Shell đã dự báo những thị trường mới trong tương lai, công nghệ mới, và sự phát triển của ngành in mà có thể kỳ vọng trong 5 - 10 năm tới.

Thanh Tú