Để thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển CNHT, ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng - cho biết, Hải Phòng cần tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển CNHT ngành ô tô nhằm đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa khoảng 60% đối với các loại xe du lịch, xe buýt, xe tải... Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị sản phẩm như: Thiết kế, tạo mẫu, chế tạo khuôn mẫu, chế tạo các linh kiện phức tạp, có độ chính xác cao.... đòi hỏi công nghệ hiện đại.

Theo đó, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 3499/QĐ-UBND về Danh mục các dự án công nghiệp khuyến khích đầu tư, đầu tư có điều kiện và không chấp thuận đầu tư trên địa bàn TP. Hải Phòng giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, các dự án cơ khí; sản xuất, lắp ráp ô tô và sản xuất CNHT ngành ôtô được xác định là những dự án ưu tiên, được khuyến khích đầu tư trong giai đoạn này.

Cụ thể, TP. Hải Phòng đã tạo điều kiện để Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast nghiên cứu, lập hồ sơ thành lập Khu công nghiệp (KCN) Nam Tràng Cát, KCN Thủy Nguyên để tạo mặt bằng thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện dự án đầu tư sản xuất sản phẩm CNHT phục vụ Tổ hợp sản xuất ô tô của Công ty Vinfast và cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Thời gian tới, TP. Hải Phòng tiếp tục ban hành Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp do ngân sách thành phố đảm bảo giai đoạn 2019 - 2025, Chương trình phát triển CNHT TP. Hải Phòng đến năm 2025. Theo đó, một số cụm công nghiệp có tính chất quy hoạch để phát triển ngành công nghiệp cơ khí, CNHT sẽ được đẩy mạnh phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư.

Khánh Vy