Khi dịch Covid-19 bùng nổ, chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu, linh kiện trên thế giới đã có sự thay đổi. Nhiều doanh nghiệp bị đứt nguồn cung ở Trung Quốc đã phải chuyển dịch sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây sẽ là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, tìm kiếm phát triển thị trường.

Đồng Nam là tỉnh thu hút tới 500 doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh là thuộc sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Theo Sở Công thương Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 150 DN Việt sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho nhiều ngành sản xuất như: dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, linh kiện điện tử, sản phẩm gỗ...

 

{keywords}
Sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa)

Chia sẻ với báo chí, ông Mai Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty chuyên sản xuất các loại linh kiện máy móc, thiết bị tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác. Khi xảy ra đại dịch Covid-19, hàng hóa xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì nhiều hợp đồng kéo dài thời hạn giao hàng hoặc tạm dừng. Do đó, Vinastar tăng tiêu thụ trong nước để đảm bảo đầu ra. Vì sản phẩm của Vinastar đã xuất khẩu vào Nhật Bản và Hàn Quốc nên dễ dàng ký kết hợp đồng cung ứng cho DN FDI tại Việt Nam”.

Ông Ahn Seong Ho, Tham tán Thương mại, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết: “Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM sẵn sàng giúp các DN Việt và DN Hàn Quốc trên cùng lĩnh vực hợp tác với nhau để mở rộng giao thương giữa hai bên. Các DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam rất muốn tìm đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào ở trong nước để đảm bảo sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều DN Hàn Quốc cũng có thể trở thành nhà cung ứng sản phẩm đầu vào cho DN Việt”.

 

{keywords}
Sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa)

Theo ông Lê Trí Minh, Chi hội trưởng Chi hội DN hàng công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Á Thành: "Sản phẩm của các DN trong chi hội phần lớn là bán cho các DN FDI tại Đồng Nai và nhiều tỉnh thành khác. Thời gian qua, các DN FDI mở rộng liên kết với DN Việt để cung ứng sản phẩm cho nhau, giúp DN Việt mở rộng thị trường”.

Trong đại dịch, Việt Nam là một trong những nước đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tăng trưởng kinh tế giữ mức tăng trưởng dương. Đó là yếu tố lớn để nhiều tập đoàn đa quốc gia, FDI lựa chọn chuyển dịch đơn hàng về Việt Nam và chọn liên kết với DN tại Việt Nam.

Tuy nhiên, DN muốn liên kết trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn đa quốc gia thì phải nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng cả số lượng, chất lượng theo yêu cầu của DN FDI.

Thu Ngân