Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện. Theo đó, trong nhiều giải pháp đề xuất, Bộ Công Thương đã đề cập đến việc cần tạo môi trường chính sách thuận lợi thúc đẩy các dự án sản phẩm hoàn thiện phát triển.

công nghiệp hỗ trợ,ô tô Hyundai,TC Motor
Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Ninh Bình 

Cụ thể như với ngành ô tô, Bộ đề nghị các dự án sản xuất lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ trong nước có quy mô từ 50.000 xe/năm trở lên cần được ưu đãi mạnh như miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; miễn thuế nhập khẩu đối với 3000 bộ linh kiện nhập khẩu trong thời hạn 2 năm kể từ ngày sản xuất; hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo; nghiên cứu phát triển; công nghệ phần mềm,...và hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp.

 

Điều kiện để được hưởng các chính sách ưu đãi trên là các doanh nghiệp phải có cam kết về giá trị gia tăng tạo ra trong nước tối thiểu 40% và sản phẩm xuất khẩu trong vòng 5 năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ô tô; hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ, ô tô (ECU).

Hiện nay, các dự án sản xuất lắp ráp ô tô lớn có quy mô từ 50.000 xe trở lên có dự án nhà máy ô tô Vinfast công suất 250 xe/năm, nhà máy ô tô của TC Motor tại Ninh Bìnhcông suất 70.000 xe/năm, nhà máy sản xuất Mazda thuộc Thaco Trường Hải công suất 100.000 xe/năm…
Băng Dương

Sẽ sửa đổi Nghị định 111 về công nghiệp hỗ trợ

Sẽ sửa đổi Nghị định 111 về công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương đang dự kiến sửa đổi Nghị định 111/2015 về phát triển công nghiệp hỗ trợ theo hướng mở rộng phạm vi hưởng ưu đãi, bao gồm cả công nghệ sản xuất sản phẩm thay vì chỉ ưu đãi sản phẩm CNHT như hiện nay.