{keywords}
Tại hội thảo “Cơ hội thị trường cho ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ do Sở Công Thương TPHCM tổ chức hôm 12/9, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp CNHT đang đứng trước cơ hội rất lớn về thị trường.

Với 16 FTA đã và đang ký kết trong đó có 12 FTA đã có hiệu lực, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và kinh tế toàn cầu và là điểm nóng thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngày càng rõ nét đang mở ra cơ hội thị trường rất lớn cho các DN CNHT Việt Nam tiếp cận với các tập đoàn đa quốc gia và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cùng với những chuyển biến của nền kinh tế thế giới với Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới cho ngành CNHT trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Bà Lê Nguyễn Duy Anh, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển CNHT TPHCM cho rằng, các doanh nghiệp phải cần có có nỗ lực lớn hơn mới có thể tận dụng được các cơ hội mà thị trường mang lại.để có thể chớp thời cơ, các doanh nghiệp cần có có nỗ lực lớn hơn mới có thể tận dụng được các cơ hội mà thị trường mang lại.

Từ câu chuyện thực tế của Panasonic Việt Nam, đại diện của hãng này lý giải, các nhà mua hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn đối với các nhà cung ứng sản phẩm CNHT. Cụ thể, về chất lượng, ngoài việc phải đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, yêu cầu về máy móc thiết bị, các quy trình sản xuất, bảo quản chất lượng, bảo quản linh kiện nguyên vật liệu, kiểm soát chất lượng... các nhà cung cấp còn phải đáp ứng các tiêu chí về tài chính, năng lực đáp ứng đơn hàng…

Nhận định về sự phát triển của các DN CNHT, ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho rằng, cần giải quyết từng lát cắt. Điển hình như DN phải biết nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu của mình và đang xuất khẩu, cung ứng cho các thị trường nào vì mỗi thị trường có xuất xứ khác nhau, do đó DN phải nắm được để đáp ứng yêu cầu xuất xứ của từng quốc gia, từng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, DN cũng phải nắm được yêu cầu của các nhà thu mua đối với các sản phẩm CNHT. Qua đó có nhiều cái DN phải tiếp tục cải tiến, đổi mới nâng cao quản trị DN, đáp ứng được điều kiện yêu cầu thì mới trở thành nhà cung ứng được cho các nhà thu mua. Vì các sản phẩm CNHT không chỉ cung ứng tại việt Nam mà còn có thể đi ra chuỗi cung ứng của các DN tại quốc gia vùng lãnh thổ khác.

Ngoài ra các DN còn phải đáp ứng được các yêu cầu về năng suất, chất lượng,. Việc đào tạo cán bộ, giám sát viên tuyến đầu để theo dõi giám sát cán bộ công nhân kỹ thuật nhằm đảm bảo làm ra sản phẩm đồng đều về chất lượng và đảm bảo tiến độ giao hàng cũng rất quan trọng.

An Hưng