Đây là một trong các đề xuất mới nhất của Bộ Tài chính trong dự thảo sửa đổi Nghị định 125 về thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi vừa công bố. Dự thảo này đang được lấy ý kiến đóng góp từ cộng đồng.

Nghị định 125/2017 hiện hành đã áp dụng chương trình ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp ô tô khi nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng trong nước chưa sản xuất được.

Với chính sách mới theo Bộ Tài chính đề xuất, chương trình ưu đãi thuế sẽ được mở rộng đối tượng hơn. Theo đó, Điều 7b về Chương trình ưu đãi thuế CNHT quy định, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu để sản xuất các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô.

{keywords}
Chi tiết nhựa cung cấp cho xe Toyota Vios của công ty CP Nhựa Hà Nội (ảnh: Phạm Huyền)

Đối tượng được hưởng chính sách trên phải là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô.

Bộ Tài chính cũng đưa ra 4 điều kiện cho doanh nghiệp tham gia chương trình này. Cụ thể,

Điều kiện thứ nhất, doanh nghiệp phải cam kết nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, lắp ráp sản phẩm có tên trong Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô quy định tại mục IV Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Điều kiện thứ hai là doanh nghiệp phải có hợp đồng mua bán sản phẩm với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô đáp ứng điều kiện của Chương trình ưu đãi thuế.

Điều kiện thứ 3 là doanh nghiệp phải có cơ sở sản xuất, có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất sản phẩm trên lãnh thổ Việt Nam;

Điều kiện thứ 4 là các nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được do doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển. Việc xác định nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất căn cứ theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Hiện nay, nhiều DN CNHT đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu các nguyên liệu, vật tư do trong nước chưa sản xuất được như nhựa cao cấp, thép hợp kim chất lượng cao...

Bộ Tài chính nhận định, mặc dù chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu cho ngành CNHT đã có tại NĐ 111 về công nghiệp hỗ trợ nhưng chưa đủ để giúp DN giảm giá thành, tăng quy mô và đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng.

Hơn nữa, các chính sách ưu đãi hiện hành chỉ áp dụng cho các dự án đầu tư mới. Vì vậy, đối với những DN nhỏ và vừa đang hoạt động trong lĩnh vực CNHT, không có dự án mới thì không được hưởng chính sách ưu đãi dù có khả năng cung cấp phụ tùng, linh kiện cho một số ngành công nghiệp nhưng không thể cạnh tranh được với linh kiện phụ tùng nhập khẩu có thuế suất 0% từ các nước có ký Hiệp định thương mại với Việt Nam.

Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô nhập khẩu gắn với điều kiện về sản lượng sản xuất, lắp ráp xe các chủng loại xe và sản lượng của mẫu xe cam kết nhằm tăng quy mô thị trường cho ngành CNHT được quy định ở Nghị định 125 hiện hành mới chỉ là điều kiện cần cho sự phát triển CNHT.

Vì vậy, việc bổ sung chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, linh kiện cho các DN CNHT như trên là cần thiết, có ý nghĩa giảm chi phí đầu vào cho sản xuất sản phẩm CNHT, tăng năng lực cho các nhà cung cấp trong nước. Đây sẽ là điều kiện đủ cho sự phát triển của CNHT và cũng góp phần làm tăng hiệu quả của Chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô tại NĐ 125 của Chính phủ.


Theo quy định tại mục IV phụ lục Danh mục sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ban hành kèm NĐ số 111/2015/NĐ-CP, có 16 nhóm sản phẩm gồm:

Động cơ và chi tiết động cơ (Thân máy, piston, trục khuỷu, thanh truyền, bánh răng, cụm ống xả, xi lanh, cụm đầu xi lanh, trục cam, xéc-măng, van động cơ);

Hệ thống bôi trơn (Bộ lọc dầu, bộ làm mát, bộ tản nhiệt, bơm dầu, các loại van);

Hệ thống làm mát (Bộ tản nhiệt, két nước, quạt gió, van hằng nhiệt, bơm nước);

Hệ thống cung cấp nhiên liệu (Thùng nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc không khí, ống dẫn bơm nhiên liệu, bộ chế hòa khí, hệ thống phun nhiên liệu);

Khung - thân vỏ - cửa xe (Các chi tiết dạng tấm đột dập, sắt xi, thùng xe tải, bậc lên xuống, cụm cửa xe);

Hệ thống treo (Nhíp, lò xo đàn hồi, bộ giảm chấn);

Bánh xe (Lốp xe, vành bánh xe bằng hợp kim nhôm);

Hệ thống truyền lực (Ly hợp, hộp số, cầu xe, trục các đăng);

Hệ thống lái;

Hệ thống phanh;

Linh kiện điện - điện tử (Ắc quy, máy phát điện; Bugi, cao áp, biến áp; Rơle khởi động, động cơ điện khởi động; Dây điện, đầu nối, cầu chì, các loại cảm biến, thiết bị tự động điều khiển, bộ xử lý);

Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu (Đèn, còi, đồng hồ đo các loại); Hệ thống xử lý khí thải ô tô;

Linh kiện nhựa cho ô tô;

Linh kiện cao su, vật liệu giảm chấn;

Kính chắn gió, cần gạt nước, ghế xe.

 Phạm Huyền

Tiếp sức cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Tiếp sức cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Hội nghị Tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/9 tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM.