CNHT được xem là ngành sản xuất nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp linh kiện, phụ tùng và các quy trình kỹ thuật. Thời gian gần đây, lĩnh vực này nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ với nhiều chính sách ưu đãi từ Chính phủ. TP. Đà Nẵng cũng có những ưu đãi riêng để phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ngay từ giai đoạn 2011 - 2020, TP. Đà Nẵng đã xác định ngành CNHT là một trong những mũi nhọn được ưu tiên hàng đầu. Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, hiện toàn thành phố có khoảng 115 doanh nghiệp CNHT, chiếm 6.3% số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp.

Từ năm 2016 đến nay, Đà Nẵng thu hút được 24 dự án CNHT mới với tổng vốn đăng ký đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Giá trị tăng thêm (VA) của CNHT Đà Nẵng năm 2019 ước đạt 3.600 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng VA toàn ngành công nghiệp và chiếm 22,4% trong tổng VA ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

{keywords}
Dự án Khu Công nghiệp hỗ trợ phục vụ dự án Khu Công nghệ cao Đà Nẵng có diện tích quy hoạch trên 102ha, với tổng mức đầu tư 235 tỷ đồng. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Tuy vậy, nhiều chuyên gia đánh giá, ngành công nghiệp phụ trợ tại Đà Nẵng đã có những tiến bộ nhất định, song vẫn còn chậm. Đa phần doanh nghiệp làm CNHT là các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp trong nước rất ít, quy mô nhỏ, chủ yếu sản xuất các linh kiện đơn giản, giá trị thấp, chưa thực sự đáp ứng về năng lực đối với các yêu cầu của các hãng sản xuất toàn cầu. Với một thành phố phát triển năng động, có nhiều lợi thế về vị trí và tài nguyên sẵn có như Đà Nẵng, ngành CNHT đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố này.

Ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển CNHT theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, TP. Đà Nẵng đã có nhiều chủ trương nhằm thúc đẩy CNHT, đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư trong ngành này.

Thành phố đã đẩy mạnh tập trung vào một số giải pháp về quy hoạch đất đai, phát triển hạ tầng, điển hình là khu vực Tây Bắc Đà Nẵng, nơi phát triển công nghệ thông tin - công nghệ phần mềm với 2 dự án lớn là Khu công nghệ cao Đà Nẵng và Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng. Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư… để sẵn sàng chào đón doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, để đón nguồn vốn đầu tư hậu Covid-19 đang có xu hướng dịch chuyển về khu vực Đông Nam Á, TP. Đà Nẵng đang xây dựng và sẽ ban hành chương trình phát triển CNHT trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2025.

Cụ thể, Thành phố tập trung thúc đẩy phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng tăng số lượng và năng lực sản xuất, tạo ra các sản phẩm CNHT có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu nội địa hoá ở các lĩnh vực khác nhau của các ngành công nghiệp chế biến - chế tạo.

Trong đó tập trung đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp ưu tiên tại Đà Nẵng gồm: Công nghiệp công nghệ cao, điện tử - viễn thông, sản xuất - lắp ráp ô tô, cơ khí trọng điểm, nhằm giảm nhập siêu nguyên vật liệu, linh kiện, phụ tùng và thúc đẩy xuất khẩu, sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao cho ngành CNHT nói riêng và công nghiệp thành phố nói chung.

Ngày 18/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 393/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn 2030, mục tiêu là xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á. Trong đó, về công nghiệp, Đà Nẵng sẽ có vai trò là một trung tâm về công nghiệp công nghệ cao, CNTT, CNHT phát triển của đất nước.

Hoàng Hiệp