Dù lực lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam khá lớn, song lại gặp khó khăn về tiềm lực về tài chính, năng lực sản xuất và đội ngũ lao động kỹ thuật cao nên khó có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như cạnh tranh với quốc tế. 

CNPT,CNHT
Tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế được xem là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại tối ưu đối với ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT).

Thống kê của Reed Tradex cho thấy, năm 2017, chỉ 21% DN nhỏ và vừa ở Việt Nam đạt chuẩn, trở thành mắt xích của chuỗi cung ứng toàn cầu, thấp hơn nhiều so với 30% (Thái Lan) và 46% (Malaixia).

Để tháo gỡ những khó khăn này và nhằm tăng khả năng tham gia chuỗi cung ứng cho DN, ông Phan Ngân Giám đốc Dự án, Công ty Reed Tradex Việt Nam gợi ý, một trong những giải pháp cần thiết đó là thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các sự kiện hội chợ, triển lãm về (CNHT. Đây chính là kênh giao thương đặc biệt quan trọng để các nhà sản xuất khám phá, cập nhật những giải pháp và công nghệ mới, cần thiết, đáp ứng nhu cầu sản xuất trong thời điểm hiện tại, đồng thời tìm kiếm những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong tương lai; DN chủ động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược mở cửa thị trường quốc tế hiệu quả và phù hợp với DN quốc tế.

 

“Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, triển lãm chính là cơ hội để kết nối với các nhà cung cấp và thị trường tiêu thụ trong nước, giúp tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu cũng như xu hướng sử dụng linh kiện công nghiệp”- ông Ngân nhấn mạnh.

Từ góc nhìn quản lý, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, CNHT đóng vai trò rất quan trọng, tạo cơ sở để phát triển một nền công nghiệp có sức cạnh tranh cao và bền vững.

Ông Tài cũng cho biết thêm, “nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành CNHT, Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương tích cực triển khai Chương trình phát triển CNHT từ năm 2016 đến năm 2025. Qua đó, các doanh nghiệp CNHT Việt Nam được tạo điều kiện áp dụng các tiêu chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng hiện đại; nâng cao chất lượng sản phẩm, độ tin cậy, và từng bước tham gia vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành sản xuất quan trọng như ô tô, dệt may, da giầy, điện tử”.

Được biết, trong tháng 6 này, sẽ có “chuỗi sự kiện “Triển lãm CNHT Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 8 tại Hà Nội” và “Triển lãm Quốc tế Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam năm 2019”. Những hoạt động này là cơ hội để các DNPT vượt qua rào cản, tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như và tiếp cận các công nghệ mới.

An Hưng