Trong 5 tháng đầu năm 2020, một số sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử có sản lượng tăng so với cùng kỳ năm 2019 như: Thiết bị bảo vệ mạch điện khác dùng cho điện áp ≤ 1000V đạt xấp xỉ 5,56 triệu cái, tăng 17,71%; mạch điện tử tích hợp đạt 3,59 tỷ chiếc, tăng 9,27%; dây cách điện đơn dạng cuộn bằng đồng tăng 6,24%; dây dẫn điện khác dùng cho hiệu điện thế ≤ 1000V tăng 3,21%; bộ phận của các linh kiện điện tử khác chưa được phân vào đâu tăng  0,33%.

Ngược lại, một số sản phẩm có sản lượng 5 tháng giảm so cùng kỳ năm trước như: Tai nghe không nối với micro giảm 25,94%; bộ phận của máy in sử dụng các bộ phận in như khuôn in, trục lăn và các bộ phận in khác, trừ máy in offset loại sử dụng trong văn phòng giảm 18,54%; bộ phận của máy tính, máy tính tiền, máy đóng dấu miễn cước bưu phí, máy bán vé và các máy tương tự, có gắn với bộ phận tính toán (trừ máy bán hàng, máy ATM và các máy tương tự) giảm 15,25%; ống camera truyền hình; bộ chuyển đổi hình ảnh và bộ tăng cường hình ảnh; ống đèn âm cực quang điện khác giảm 13,4%; cáp đồng trục và dây dẫn điện đồng trục khác giảm 8,15%; loa đã hoặc chưa lắp vào hộp loa giảm 4,22%.

{keywords}
Nguồn cung linh phụ kiện nhập khẩu cho ngành điện tử đã phục hồi. Ảnh minh họa.

Gần đây, nguồn cung linh phụ kiện nhập khẩu cho ngành điện tử đã được phục hồi một phần do các doanh nghiệp cung ứng tại Trung Quốc, Hàn Quốc đã quay trở lại hoạt động sau đỉnh dịch.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn linh kiện, phụ tùng nhập khẩu từ Trung Quốc theo đường bộ mất nhiều thời gian thông quan hơn so với thông thường do các cửa khẩu vẫn đang áp dụng các biện pháp kiểm dịch. Các doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa phương thức vận chuyển linh phụ kiện nhập khẩu thay cho đường bộ, song việc này sẽ dẫn đến gia tăng chi phí (đường hàng không) và thời gian (đường biển), đồng thời khó đảm bảo lượng linh phụ kiện cũng như tiến độ phục vụ sản xuất.

Một số doanh nghiệp đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc, song đối với việc phân công sản xuất theo chuỗi toàn cầu hiện nay và tính chất đặc thù của sản xuất điện tử, việc tìm nguồn cung dự phòng này không dễ và chi phí cũng tăng cao, đồng thời không ổn định về số lượng và chất lượng.

Minh Đức