Cụ thể, về chính sách bảo hộ, Bộ Quốc Phòng đề nghị có chính sách bảo hộ mậu dịch đối với các sản phẩm cơ khí được sản xuất trong nước để tạo điều kiện phát triển ngành cơ khí. Ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ cho ngành cơ khí (lĩnh vực ô tô, đóng tàu, chế tạo thiết bị phục vụ nông - lâm - ngư nghiệp, thiết bị công trình, thiết bị công nghiệp và thiết bị điện).

{keywords}
Bộ Quốc Phòng đề xuất những cơ chế, chính sách phát triển ngành cơ khí

Đối với chính sách tín dụng đầu tư cần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện hỗ trợ lãi xuất cho các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí từ các gói tín dụng đầu tư của Nhà nước. Có cơ chế về lãi suất tín dụng để đầu tư và thời hạn vay vốn lưu động cho các nhà sản xuất thiết bị cơ khí có dung lượng thị trường đủ lớn. Có chính sách và thông qua hệ thống luật, tạo lợi thế cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí khi tham gia đấu thầu trong nước và quốc tế.

Chính sách đầu tư cho nghiên cứu và phát triển sản xuất nên ưu tiên định hướng, đầu tư vào các cơ sở khoa học kỹ thuật có công nghệ, kỹ thuật hiện đại; đầu tư phát triển các công nghệ hiện có về sản xuất vật liệu kim loại, phi kim loại dung cho sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, công nghệ nhiệt luyện.

Ưu tiên đầu tư nâng cấp các cơ sở đào tạo ngành cơ khí, gắn đào tạo với thực hành; tập trung đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ cho những ngành cơ khí đặc thù; hỗ trợ kính phí cử cán bộ, công nhân giỏi đi đào tạo và thực tập tại nước ngoài theo các chương trình, dự án được phê duyệt, từng bước xây dựng lực lượng tổng công trình sư và kỹ sư trưởng.

Các chính sách về thuế, phí cũng cần có cơ chế ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn nộp về ngân sách Nhà nước để bổ sung vào Quỹ đầu tư phát triển (trong trường hợp doanh nghiệp có lợi nhuận sau nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và trích lập các quỹ phải nộp về ngân sách Nhà nước).

Tăng thời gian ân hạn thuế nhập khẩu các loại vật tư, thiết bị tạm nhập, tái xuất để phục vụ cho các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí để xuất khẩu.

Có chính sách miễn, giảm thuế đối với thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất cơ khí thấp hơn so với các lĩnh vực khác.

Tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung các chính sách thúc đẩy ngành cơ khí bao gồm các ưu đãi về thuế (Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế nhập khẩu), các biện pháp hỗ trợ đầu tư và kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Nghiên cứu tháo gỡ các rào cản về chính sách, cơ chế đang còn gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí.

Khánh Vy