Trên vị thế là cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, IAEA sẽ giúp đỡ các quốc gia thành viên đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể khi phát triển năng lượng hạt nhân.

Đây là khẳng định của Tổng giám đốc IAEA - ông Yukyia Amano - trong buổi làm việc với Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam sáng 4/10/2011.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Yukyia Amano cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia nhận được sự quan tâm đặc biệt của IAEA không chỉ vì Việt Nam có dự án điện hạt nhân mà còn vì những ứng dụng hạt nhân đã và đang triển khai rất thành công. Đặc biệt sau sự cố điện hạt nhân Fukushima, IAEA đặc biệt quan tâm tới vấn đề an toàn điện hạt nhân, thúc đẩy trao đổi, tăng cường chuyên gia hỗ trợ các quốc gia có điện hạt nhân.

Tổng giám đốc IAEA và các chuyên viên tại buổi làm việc
Về phía Bộ KH-CN, Bộ trưởng Nguyễn Quân đề nghị IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là việc hoàn thiện pháp lý đảm bảo an toàn năng lượng nguyên tử; xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng nguyên tử; hoàn thiện bộ máy của các cơ quan quản lý trong lĩnh vực này cũng như kinh nghiệm ứng dụng năng lượng nguyên tử trong phát triển kinh tế xã hội..

Bà Anne Starz, trưởng phòng Vụ điện hạt nhân của IAEA đưa ra lời khuyên: Việt Nam không chỉ nên trao đổi thông tin, hợp tác với các nước có nền khoa học hạt nhân tiên tiến mà cũng có thể trao đổi và chia sẻ với các nước cũng đang tìm kiếm và dự định phát triển các chương trình hạt nhân như mình.

Ông Yukyia Amano trả lời phóng viên
Trả lời câu hỏi của phóng viên, “IAEA rất quan tâm tới vấn đề chia sẻ thông tin, vậy Việt Nam có thể chia sẻ những gì về năng lượng hạt nhân?” ông Amano cho rằng: Việt Nam không chỉ phát triển điện hạt nhân mà còn ứng dụng năng lượng hạt nhân trong rất nhiều lĩnh vực khác, chẳng hạn như ứng dụng trong trị bệnh ung thư. Về lĩnh vực này, Việt Nam đã đi trước rất nhiều nước và hoàn toàn có thể chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích của mình.

Trước đó, chiều 3/10 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp ông Yukiya Amano - Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nhân chuyến công tác của ông này tại Việt Nam.

Trong 10 năm trở lại đây, IAEA đã hỗ trợ Việt nam khoảng 7,2 tỷ USD tông qua các dự án hợp tác kỹ thuật quốc gia trong đó 54% dùng để mua sắm thiết bị, 35,5% dùng trong việc đào tạo cán bộ. Còn hoạt động an toàn và an ninh hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và chu trình nhiên liệu nhận được phần hỗ trợ ít hơn hẳn chỉ với 7,7% và 3,6%.

Vừa qua IAEA đã thông qua 5/8 dự án hợp tác kĩ thuật mà Việt Nam đề xuất cho giai đoạn 2012-2013 trong đó có 3 dự án liên quan tới điện hạt nhân. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của IAEA đối với chương trình điện hạt nhân của Việt Nam.

  • Huyền My