Vùng đất nhiều ưu đãi để trồng xoài

Những năm gần đây, tỉnh Sơn La tập trung ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu xoài đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. Đó là việc lai ghép, tỉa cành, tạo tán, bao trái xoài, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP.

Tỉnh này cũng tập trung xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xác nhận cấp mã vùng trồng xoài để xuất khẩu, liên kết sản xuất với tiêu thụ, ứng dụng công nghệ xử lý sau thu hoạch, chế biến...

{keywords}
Xoài Sơn La 

Các vùng trồng ở xoài Sơn La được thiên nhiên ưu đãi nên đất đai màu mỡ, sâu bệnh ít, sản lượng hàng năm rất lớn. Đây là yếu tố quan trọng để mở rộng diện tích xoài đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài. Hiện toàn tỉnh Sơn La có trên 19.000 ha xoài, tập trung tại các huyện: Yên Châu, Mai Sơn, Mường La, Sông Mã, Thuận Châu; sản lượng ước đạt 65.000 tấn. Trong đó đã được cấp 71 mã số vùng trồng xoài xuất khẩu với diện tích gần 1.600 ha.

Lên đường chinh phục thị trường quốc tế

Liên tiếp những năm gần đây, xoài Sơn La đã chinh phục thị trường thế giới. Vào tháng 5/2021, Sơn La đã xuất khẩu 60 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc

Theo đó, chiều 25/5, 60 tấn xoài của nông dân huyện Mường La, Sơn La đã được thu hái và đóng gói xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là niềm vui đối với người nông dân trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Hàng chục hộ nông dân ở xã Tạ Bú, huyện Mường La đã thu hái xoài. 60 tấn xoài tượng da xanh được đóng gói gọn gàng, vận chuyển bằng xe container để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Do áp dụng quy trình sản xuất an toàn nên mẫu mã và chất lượng xoài ở Mường La được đánh giá cao hơn năm trước, chất lượng đồng đều, quả to, thơm ngọt nên được người tiêu dùng ưa chuộng, ngay cả tại những thị trường khó tính.

Toàn huyện Mường La có khoảng 2.600 ha xoài, trong đó 1.700 ha đang cho thu hoạch với sản lượng ước tính năm nay khoảng 6.800 tấn, dự kiến sẽ xuất khẩu 1.100 tấn.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp sản phẩm xoài của huyện Mường La, tỉnh Sơn La được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, góp phần khẳng định thương hiệu xoài Mường La, nâng cao thu nhập cho người trồng xoài trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

Vào tháng 6/2021, Sơn La cũng đã xuất khẩu 25 tấn xoài tượng da xanh sang thị trường Australia. Cùng với xuất khẩu xoài sang Australia, tỉnh này cũng đã tổ chức Lễ công bố văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La”. 25 tấn xoài tượng da xanh của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã được 2 công ty thu mua, đóng gói xuất khẩu sang thị trường Australia.

Việc xuất khẩu lô xoài đầu tiên trong vụ này sang thị trường Australia khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La đảm bảo uy tín, chất lượng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường. Tỉnh này cũng đã tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu “Xoài Sơn La”.

Trước đó, vào tháng 6/2020, Sơn La cũng đã xuất khẩu 30 tấn xoài sang thị trường Hoa Kỳ. Đây là lô xoài đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Theo đó, 30 tấn quả xoài tươi đáp ứng tiêu chuẩn đã được lựa chọn để xuất khẩu.

Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu, tại các vườn xoài, người dân cùng đơn vị thu mua đã lựa chọn những trái xoài đủ yêu cầu để đưa sang thị trường Hoa Kỳ. Xoài xuất khẩu là giống xoài tượng da xanh có trọng lượng từ 0,6 kg -1,1 kg, mẫu mã đẹp, không bị rám nắng.

Việc quả xoài được lựa chọn xuất khẩu là niềm vui lớn đối với những người trồng xoài trong bối cảnh khó khăn từ khi có dịch Covid-19. Bởi vào được thị trường khó tính như Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định giá trị của trái xoài mang thương hiệu Mai Sơn. Quả xoài được trồng tại huyện Mai Sơn có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, kích thước và trọng lượng đảm bảo để tham gia xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Để sản phẩm xoài của nông dân đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước, huyện Mai Sơn đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá thương hiệu xoài Mai Sơn. Huyện cũng tổ chức các lớp tập huấn, tạo cơ hội cho người trồng xoài giao lưu học hỏi. Đồng thời, huyện nâng cao kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc để tạo ra sản phẩm chất lượng, chinh phục người tiêu dùng.

Thu Hà