Sau tham gia đào tạo, thu nhập tăng thấy rõ

Xã Đông Thành là một trong những địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer của thị xã Bình Minh, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông nên thu nhập không cao. Nhằm góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thị xã Bình Minh đã tổ chức lớp học đan lát để người dân tham gia.

Bà Thạch Thị Thắm, ngụ xã Đông Thành, thị xã Bình Minh chia sẻ: Ở đây người dân quanh năm chỉ biết làm ruộng. Từ lúc mở lớp học đan lát, bà con cũng tranh thủ đi học. Lớp học tổ chức ngay trong ấp nên thuận tiện cho phụ nữ tham gia, học một buổi còn một buổi vẫn đi ruộng. Ai có con nhỏ thì dẫn theo vừa trông con vừa học. Học rành nghề có việc làm luôn nên mỗi tháng chị em có thêm thu nhập 1 triệu đồng, phụ đóng tiền điện, tiền nước, cho con đi học.

{keywords}
Vĩnh Long thông qua công tác đào tạo và gắn kết với giải quyết việc làm đã góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo tại các địa phương. 

Giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thị xã Bình Minh Sơn Thị Sây Ha cho biết: Nghề đan lát không đòi nhiều về kỹ thuật, học vấn, không giới hạn thời gian nên người dân có thể tận dụng thời gian nông nhàn. Trung tâm đã liên kết với các cơ sở sản xuất để đảm bảo đầu ra nên khi học xong là người học có việc làm ngay. Trung bình mỗi tháng mỗi người cũng thu nhập hơn 1 triệu đồng.

Lớp học nghề xây dựng dân dụng đang được đánh giá là mô hình dạy nghề hiệu quả cho lao động nông thôn vì vừa nâng tay nghề, tạo việc làm cho người thu nhập, vừa góp phần xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa phương. Năm ngoái, huyện Mang Thít, tỉnh đã mở 3 lớp. Nhiều hộ nông dân ban ngày đi làm, ban đêm đi học lý thuyết. Tay nghề được nâng lên, sau khi hoàn thành khóa học được cấp chứng chỉ nên có thu nhập cao hơn.

Theo đánh giá của các địa phương, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với việc làm đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các cơ hội việc làm, tăng thu nhập, góp phần giúp chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả việc chuyển dịch cơ cấu lao động, giải quyết tốt việc làm cho người dân nông thôn.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phú Huỳnh Văn Sơn cho biết, xã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội mở được nhiều lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, qua đó góp phần nâng cao tay nghề, trình độ kỹ thuật cho lao động nông thôn và phát triển kinh tế gia đình.

Song với thực trạng chất lượng tay nghề, chuyên môn kỹ thuật của lao động nông thôn còn thấp và một bộ phận lao động làm việc trong các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo nghề như hiện nay thì việc tiếp tục đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động nông thôn là rất cần thiết.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Huỳnh Thị Mỹ Hà cho rằng, việc thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo phương châm chỉ đào tạo nghề khi xác định được việc làm và thu nhập sau học nghề là phù hợp với tình hình thực tế và đang phát huy hiệu quả, góp phần tạo và duy trì việc làm cho người lao động. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn.

Tạo thuận lợi cho các hộ nghèo, cận nghèo có thể tham gia học nghề

Năm 2020, tỉnh Vĩnh Long dự kiến sẽ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 7.000 lao động nông thôn, trong đó đào tạo nghề lĩnh vực nông nghiệp cho 1.500 lao động, đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 5.500 lao động.

Vĩnh Long phấn đấu năm 2020 nâng tỷ lệ lao động có chuyên môn kỹ thuật đạt 75%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 55%.

Tỉnh tiếp tục quán triệt phương châm “Chỉ đào tạo nghề khi xác định được việc làm và thu nhập sau học nghề” đối với công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Để thực hiện đạt mục tiêu này, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở để tổ chức điều tra khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động; gắn kết với các doanh nghiệp để đào tạo ngành nghề phù hợp nhu cầu nhằm đảm bảo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân.

Song song đó, các cơ sở, trung tâm dạy nghề đa dạng hóa các hình thức tổ chức lớp dạy nghề, linh hoạt trong thời gian đào tạo để tạo thuận lợi cho lao động nông thôn, đặc biệt là lao động nông thôn thuộc hộ nghèo, cận nghèo vừa có thể tham gia học nghề vừa đảm bảo việc làm và thu nhập.

Văn Bắc
Ảnh: Anh Dũng