Xe máy điện thương hiệu Việt

Sơn đã từ bỏ công việc lương cao của mình ở Thung lũng Silicon vào năm 2018 để theo đuổi ước mơ mang lại điều gì đó ý nghĩa hơn cho quê hương mình – và Dat Bike ra đời từ đó.

Sơn bắt đầu bằng việc học cách làm ra một chiếc xe máy trong ga-ra của mình ở thung lũng Silicon, trước khi về Việt Nam và tập hợp một đội ngũ kỹ sư trẻ cùng chí hướng. Cùng với đội ngũ của mình, Sơn đã nâng cao năg lực sản xuất của công ty từ 1 chiếc xe máy xuất xưởng mỗi tuần trong những ngày đầu lên hàng trăm chiếc mỗi tháng như hiện nay.

Xe máy điện lâu nay vốn bị đánh giá thấp hơn so với xe máy xăng vì công suất thấp và quãng đường đi ngắn, chỉ bằng một nửa so với xe máy xăng thông thường. Nhưng Dat Bike đã chứng minh điều ngược lại. Weaver, mẫu xe chủ đạo của Dat Bike, là chiếc xe máy điện đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam có thể sánh ngang với xe máy xăng về công suất và quãng đường đi, cho phép người dùng có thể chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện mà không cần đánh đổi hiệu suất của xe.

{keywords}
Dat Bike và khát vọng "xanh hóa" 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á (Ảnh:Bảo An)

Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam ghi nhận Dat Bike là xe máy điện có xuất xứ tại Việt Nam đầu tiên, và mẫu xe Dat Bike Weaver là xe duy nhất trên thị trường hiện nay có hiệu năng tương đương với xe máy xăng truyền thống.

Đây là một trong những mẫu xe máy điện mạnh mẽ nhất Việt Nam với động cơ 5000W giúp tăng tốc từ 0 đến 50km/h chỉ trong 3 giây; gấp ba lần so với các loại xe máy điện khác và khả năng tăng tốc vượt qua hầu hết các loại xe máy xăng truyền thống. Thời gian sạc cũng là nhanh nhất so với các xe máy điện trên thị trường, dưới 3 giờ cho một lần sạc đầy, và cơ chế phanh cũng được điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông ở Việt Nam.

Trước DatBike, Pega cũng đã chính thức tuyên bố đã bắt đầu tận dụng lợi thế quốc gia trong ngành sản xuất xe 2 bánh gắn cơ nội địa hoá tại Việt Nam. Dòng sản phẩm "Made in Vietnam" này được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng mới cho xe điện Việt - cuộc cách mạng về công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, PEGA Việt Nam đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy chính tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng - Bắc Giang) có quy mô 15.000m2, công suất thiết kế 40.000 xe/tháng, đang tạo việc làm cho hơn 300 công nhân địa phương.

Vươn ra toàn cầu

Hiện, 3 thị trường xe máy lớn trên thế giới: Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi cả hai thị trường Trung Quốc và Ấn Độ đều do các nhà sản xuất xe máy nội địa chiếm lĩnh, Đông Nam Á chưa có thương hiệu xe máy địa phương nào và thị trường hiện nay chủ yếu do các công ty Nhật Bản chi phối.

Theo thống kê, hơn 80% hộ gia đình ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam sở hữu xe máy hai bánh, với tổng số khoảng 250 triệu xe máy xăng. Người tiêu dùng mong muốn chuyển sang xe máy điện thân thiện hơn với môi trường nhưng còn ngần ngại do các xe máy điện nhập khẩu hiện nay có khả năng vận hành kém hơn so với xe máy xăng truyền thống.

{keywords}
Xe máy điện Việt Nam xuất khẩu sang Cuba (Ảnh:Bảo An)

Chia sẻ về việc thúc đẩy sử dụng rộng rãi hơn các giải pháp giao thông bền vững, Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Dat Bike, cho hay, startup này muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy xăng ở Đông Nam Á thành xe máy điện. Sơn cho rằng, khi có lựa chọn thì người tiêu dùng sẽ chọn xe chạy điện thay vì xe chạy xăng.

Tuy nhiên, do các loại xe máy điện hiện nay trên thị trường có công suất và quãng đường thấp hơn, nên thật khó để người dân đưa ra quyết định chuyển đổi. Tham vọng của Dat Bike trở thành thương hiệu xe máy dẫn đầu của Đông Nam Á.

Trong khi đó, Pega cũng đã vừa xuất khẩu đơn hàng gần 4.000 xe máy điện trị giá gần 3 triệu đô la Mỹ đi Cuba. Hợp đồng xuất khẩu này nằm trong chiến lược của doanh nghiệp về đẩy mạnh phát triển thị trường quốc tế.

Ông Đoàn Linh, Giám đốc Pega cho biết, phía Cuba mong muốn được phân phối độc quyền xe điện PEGA tại thị trường này với yêu cầu số lượng tối thiểu 20.000 xe/năm. Trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp phải giải thể, ngừng hoạt động. Công ty xe điện Pega cũng gặp rất nhiều những khó khăn. Do đó việc có hợp đồng xuất khẩu sang Cuba trong giai đoạn này là một sự cố gắng và tín hiệu vui cho hoạt động kinh doanh của công ty này.

Như Sỹ