Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang, cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Tuyên Quang đã rà soát hiện trạng nông thôn, thành lập Ban Chỉ đạo các cấp về xây dựng nông thôn mới; phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, đơn vị, đoàn thể.

Bên cạnh đó, tỉnh cụ thể hóa bộ tiêu chí quốc gia trong xây dựng nông thôn mới. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện chương trình theo các mục tiêu đề ra, trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn về chủ trương, định hướng và chính sách trong xây dựng nông thôn mới. Tỉnh triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất hàng hóa, môi trường, giáo dục theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”…

Tiêu chí khó nhất là môi trường và an toàn thực phẩm

Theo ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, trước quý tư năm ngoái, nhiều tiêu chí rà soát vẫn chưa đạt, nhưng rồi cuối năm đã cơ bản hoàn thành. Đơn cử như tiêu chí thu nhập.

Theo số liệu thống kê, Thắng Quân, hiện gần 6.000 người, trong đó chủ yếu là lao động hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Để tăng thu nhập cho đối tượng này, xã đã có bước đột phá về lao động và bố trí cơ cấu lao động, chuyển đổi nghề và tạo việc làm mới cho lao động, nhất là lao động mùa vụ, cải thiện thu nhập. Hiện, phần lớn lao động của xã đi làm việc tại các nhà máy trong và ngoài tỉnh.

{keywords}
Xây dựng nông thôn mới ở Tuyên Quang: Nói không với tiêu chí “non”. Ảnh minh họa

Ngoài ra, xã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả tập trung, chủ yếu là cây ăn quả có múi với hơn 420 ha tại các thôn Hòn Vang, Hồng Thái, Văn Lập. Nhờ thế, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong xã tăng lên trên 3,1 triệu đồng/người/tháng. 

Chủ tịch UBND xã Hoàng Trung Thông cho biết, tiêu chí khó nhất đối với xã Thắng Quân cũng như nhiều xã khác ở thời điểm này là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Trên địa bàn xã hiện còn một số cơ sở chế biến tinh bột sắn, dong riềng và sửa chữa xe máy, ô tô… xả thải trực tiếp ra môi trường theo mùa vụ, xả thải, tiếng ồn. Tình trạng vứt rác thải sinh hoạt ra nơi công cộng còn diễn ra, nhất là khu vực suối từ cầu số 10 qua cầu Tiền Phong, ven Quốc lộ 2 và 2C, các mương nước, bao bì thuốc trừ sâu ở cánh đồng, xả thải chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường ở các xóm chưa được ngăn chặn kịp thời. 

Nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân

Nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo được UBND xã Minh Dân, huyện Hàm Yên xác định là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân trong xã. Toàn xã hiện có 7 tổ hợp tác chăn nuôi gà, cá, lợn và chăm sóc cây cam, chè... Các tổ hợp tác tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thực hiện cung ứng vật tư nông nghiệp, tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo. Mức thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 32 triệu đồng/người/năm. 

Xuất phát điểm là hộ nghèo, năm 2013, ông Trần Văn Ánh tham gia tổ hợp tác Thác Đất và được hỗ trợ hơn 30 triệu đồng để xây trang trại nuôi gà đồi an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, với quy mô gần 2.000 con. Sau 7 năm phát triển sản xuất, mô hình chăn nuôi gà an toàn không chỉ giúp gia đình ông Ánh có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động thường xuyên và lao động thời vụ với mức lương 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Nguyễn Bá Lệ, Chủ tịch UBND xã Minh Dân, hiện xã còn 6 tiêu chí chưa hoàn thành là môi trường và an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, nhà ở dân cư, thông tin và truyền thông, giao thông. Cũng giống như Thắng Quân, hiện ở Minh Dân còn 4 thôn chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn. Hiện xã đang tập trung vận động người dân hiến đất để xây dựng khuôn viên và sân thể thao, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ trang thiết bị vật chất nhà văn hóa. 

Năm 2020, tỉnh Tuyên Quang dự kiến bố trí trên 378 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cần sự chủ động, linh hoạt của những xã nằm trong kế hoạch và cả những xã chưa có kế hoạch về đích trong việc hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí.

Nỗ lực này của các địa phương sẽ góp phần nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh cuối năm 2020 lên ít nhất 47 xã.

Thúy Hạnh
Ảnh: Diệu Thúy