Bà Nguyễn Thị Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, công tác giảm nghèo luôn được lãnh đạo xã quan tâm thông qua hỗ trợ triển khai nhiều chương trình, mô hình sản xuất mới; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực giúp người dân nghèo.

Thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi, trong năm 2019, xã đã hỗ trợ 12 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) thực hiện mô hình trồng xoài, điều cao sản với tổng số tiền 186 triệu đồng; hỗ trợ thông qua Chương trình 135 cho 15 hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo với mức 10 triệu đồng/hộ.

{keywords}
Xã Suối Cát đã đủ điều kiện hoàn thành tiêu chí hộ nghèo. 

Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ ĐBDTTS tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất. Đến nay, dư nợ của 345 hộ vay tại 3 thôn Suối Lau (nơi tập trung ĐBDTTS) là 10,6 tỷ đồng. UBND huyện đang triển khai xây dựng hệ thống nước sinh hoạt tại 3 thôn này; tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho 120 lượt người về sức khỏe sinh sản, chăm sóc lúa nước, trồng điều cao sản, chăn nuôi bò...

Xã còn chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách về giảm nghèo như: hỗ trợ tiền điện; cấp thẻ bảo hiểm y tế; giúp hàng trăm lượt hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Năm ngoái, xã đã chi trả hỗ trợ tiền điện hàng tháng cho 193 hộ; phối hợp với các tổ chức từ thiện khám bệnh, phát thuốc, tặng 200 suất quà cho người dân 3 thôn Suối Lau; làm 30 hồ sơ cho đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ mai táng phí cho 6 trường hợp; cấp phát gần 36.400kg gạo cứu đói hạn hán cho 514 hộ.

Hai năm qua, xã đã xây được 50 nhà cho hộ nghèo từ nguồn vốn của Mặt trận các cấp và các tổ chức, cơ quan. Các tổ chức hội cũng phối hợp triển khai cho 162 hộ có con là học sinh, sinh viên vay trang trải việc học; vận động, duy trì hũ gạo tình thương, heo đất tiết kiệm, trao phương tiện sinh kế, tặng sổ tiết kiệm cho những chị em khó khăn.

Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, 12 hộ hội viên đã được vay tổng cộng 120 triệu đồng... Năm vừa qua, toàn xã đã có hơn 200 lượt người dân được tập huấn về cách trồng, chăm sóc cây ba kích, cây măng tây, nuôi giun quế, sản xuất rau an toàn.

Thúy Nga, Đoàn Bổng