Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền xã Quang Minh đã thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; đồng thời phát huy vai trò làm chủ của nhân dân. Đến nay xã Quang Minh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, Quang Minh đã huy động, lồng ghép được nhiều nguồn lực để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn, với tổng kinh trên 190 tỷ đồng; trong đó huy động đóng góp của cộng đồng dân cư hơn 19 tỷ đồng, đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, đường, trường, trạm, các thiết chế văn hóa, xây dựng nhà ở dân cư... phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn.

{keywords}
Xã Quang Minh hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới

100% các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện và các tuyến đường trục thôn, xóm, liên thông đã được cứng hóa; hệ thống thủy lợi kênh mương nội đồng được kiên cố hóa đảm bảo nước tưới tiêu phục vụ sản xuất; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc; tỉ lệ trường học các cấp từ bậc học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân ngày được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt 36,15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,63%...

Với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân xã Quang Minh đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới xã Quang Minh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng của 19 tiêu chí, giữ vững và phát triển xã nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo hướng tới xã đạt NTM nâng cao, từng bước phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao mức thu nhập của người dân, xây dựng xã Quang Minh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hồng Khanh
Ảnh: Nguyễn Thảo