Xã An Nhứt, một xã thuần nông của huyện Long Điền đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp. Trong số 47 hộ trên địa bàn xã được hỗ trợ vốn theo Nghị quyết 05, hộ ông Đinh Văn Lẹ, ở ấp An Hòa đã thành công với mô hình trồng nấm bào ngư xám.

“Nhờ Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình tôi có điều kiện mở rộng trại trồng nấm lên 300m2. Hiện mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch từ 100-120kg nấm bào ngư xám. Nấm được bỏ mối tại các chợ trong và ngoài huyện với giá từ 30-32 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi hơn 1 triệu đồng mỗi ngày”, ông Lẹ phấn khởi nói.

{keywords}
Xã An Nhứt: Gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững. Ảnh minh họa.

Theo Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh, đối tượng được hỗ trợ vốn là hộ gia đình hoặc nhóm hộ (từ 3 hộ trở lên) trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mỗi hộ được hỗ trợ 50% vốn đầu tư để mua cây, con giống, vật tư, máy móc… Ông Nguyễn Tường Thành, Phó Chủ tịch UBND xã An Nhứt cho biết, chính sách này thực sự đã tạo thêm động lực để bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình sản xuất như trồng hoa lan, trồng nấm, rau an toàn, mua sắm máy cày, máy gieo mạ… mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Đến nay, thu nhập của người dân đạt hơn 60 triệu đồng/năm, tăng gần gấp hai lần so với trước năm 2015.

“Từ khi bắt tay xây dựng NTM, các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện đã triển khai nhiều chính sách, dự án hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững; tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền và nhân dân tại địa phương, An Nhứt là xã đầu tiên của huyện Long Điền được công nhân đạt chuẩn NTM nâng cao”, ông Nguyễn Tường Thành nói.

Dù còn gặp những khó khăn riêng trong xây dựng NTM, nhất là đối với mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân, nhưng với sự quyết tâm, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, huyện Long Điền đã và đang tạo bước chuyển biến rõ nét trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Hoài Linh
Ảnh: Hữu Duyên