Việc phát triển cây na dai trên vùng đất đồi ở Bồ Lý là một trong những bước đi đột phá đã làm cho kinh tế của người dân nâng lên, không chỉ dừng lại là cây giảm nghèo mà còn giúp người dân làm giàu chính đáng.

{keywords}
Từ khi chuyển sang trồng cây na dai, nhiều hộ dân ở xã Bồ Lý đã xoá được đói, giảm được nghèo, từng bước vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Theo ông Trần Nam Thanh, Chủ tịch UBND xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, cây na nói chung ở Bồ Lý trước đây chủ yếu được trồng ở trong các vườn tạp, người dân chưa xác định là cây trồng chủ lực và thế mạnh tại địa phương. Khoảng 10 năm trở lại đây, khi bà con theo dõi cây này phù hợp với đất đai, chất lượng sản phẩm ngày càng được nhiều khách hàng biết tới và đánh giá cao, do đó diện tích cây na ở Bồ Lý ngày càng được nhân rộng.

Đặc biệt là người dân đã chuyển đổi vườn tạp, chuyển đổi diện tích ruộng ở khu có địa hình cao canh tác khó khăn sang trồng na và cây na còn được phát triển thêm ở các dải đất ven đồi núi... Đến năm 2020, toàn xã Bồ Lý đã có 120 ha trong na, hầu hết là na dai, diện tích cây na hiện nay tăng gấp đôi so với 5 - 7 năm về trước.

Anh Đỗ Xuân Hoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bồ Lý tâm sự, Bồ Lý là xã miền núi khó khăn, địa hình bị chia cắt bởi đồi núi nên sản xuất nông nghiệp hiệu quả thấp. Song, nhờ biết khai thác tiềm năng, người dân xã xã Bồ Lý đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng đưa cây na dai vào sản xuất theo hướng hàng hóa. Từ cây trồng này mà nhiều hộ dân nơi đây xoá được đói, giảm được nghèo, từng bước vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

Hiện nay, toàn xã có hơn 300 hộ tham gia trồng na tập trung với diện tích gần 120 ha. Hiện Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho na dai Bồ Lý. Đây là cơ hội để cây na dai Bồ Lý nâng cao giá trị hơn, mở rộng thị trường.

Văn Điệp