Trên vùng biển vịnh Bắc Bộ hiện nay chủ yếu là các vụ việc gian lận thương mại, mua bán, vận chuyển hàng hóa trái phép trong nội địa, tập trung các mặt hàng khoáng sản (chủ yếu là than nhiệt thấp), xăng dầu nhỏ lẻ.

Trong bối cảnh chung của tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng, gây nhiều khó khăn cho các hoạt động của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Với chức năng, nhiệm vụ là quản lý, duy trì thực thi pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên vùng biển trải rộng từ cửa sông Bắc Luân (tỉnh Quảng Ninh) đến đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị), BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã cùng với các lực lượng khác làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn trên biển.

Đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên biển

Thực hiện Chỉ thị số 5778/CT-BTL ngày 25/5/2021 của Tư lệnh Cảnh sát biển về triển khai Tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt mọi khó khăn, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã huy động lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn được phân công.

{keywords}
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam

Thiếu tướng Ngô Bình Minh - Tư lệnh Vùng cho biết, ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 5778, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm nội dung của Chỉ thị tới từng cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp làm công tác thực thi pháp luật thường xuyên đối mặt với các loại tội phạm, vi phạm. Đảng ủy BTL Vùng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt CTĐ, CTCT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 202 (nay là Chỉ thị 212) của Ban Thường vụ Đảng uỷ Cảnh sát biển về phong trào “Bốn tốt, bốn không, bốn chống”, tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm, qua đó góp phần xây dựng cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong toàn BTL Vùng có ý chí quyết tâm cao, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã triển khai, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền lập kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm trên biển, trong đó quán triệt nghiêm việc giữ bí mật thông tin nghiệp vụ; thể hiện cụ thể các chỉ tiêu đợt cao điểm của từng cơ quan, đơn vị; tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển trọng điểm; đẩy mạnh việc bám, nắm tình hình địa bàn, phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng; đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm đảm bảo nhanh chóng, chính xác, chặt chẽ, đáp ứng các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BTL Vùng luôn xác định phương châm “Lấy trinh sát làm biện pháp mũi nhọn, lấy điều tra cơ bản làm khâu đột phá”. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp trinh sát, nắm tình hình địa bàn trong thực thi pháp luật về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng để nhận định, trao đổi thông tin, đánh giá tình hình và tổ chức đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm một cách có hiệu quả.

Dấu ấn tích cực

Qua thực hiện Tháng cao điểm, bằng sự nỗ lực, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, đặc biệt là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử phạt 37 tàu thuyền với tổng số tiền xử phạt hơn 48,7 triệu đồng; tích cực đẩy mạnh việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); đã tuyên truyền, kiểm tra 33 tàu cá Việt Nam, xử phạt 05 tàu với số tiền trên 06 triệu đồng. Lực lượng thực thi pháp luật BTL Vùng đã điều tra, xác minh, đề xuất xử lý 04 vụ/04 tàu, xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là hơn 215 triệu đồng; tịch thu gần 50 nghìn lít dầu DO, 380 tấn than cám vi phạm. Số tang vật tịch thu được, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng bán thanh lý hàng hóa được gần 800 triệu đồng sung công quỹ.

Trong công tác tuyên truyền, đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy, BTL Vùng đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy được 03 đợt với 450 lượt cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân, ngư dân trên địa bàn phụ trách. Phối hợp với lực lượng Công an đấu tranh, triệt phá thành công 10 chuyên án, vụ án (2 chuyên án, 8 vụ án); bắt quả tang 19 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ gần 10 gam heroine, 5,85 gam methamphetamin, 03 xe máy, 09 điện thoại di động, 01 cân tiểu li, 1,4 triệu đồng và nhiều hung khí tự chế.

Có thể khẳng định, kết quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy và các loại tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển theo Chỉ thị số 5778 của Tư lệnh Cảnh sát biển mà BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đạt được đã để lại dấu ấn tích cực, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. 

Thu Hằng - Ảnh Bích Hạnh