Tiêm phòng vaccine và phun khử trùng tiêu độc chuồng trại được xem là giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa dịch bệnh trên đàn vật nuôi phát sinh và lây lan diện rộng.

Năm 2020, Chi Cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức triển khai 2 đợt tiêm phòng vaccine cho gia súc, gia cầm.

{keywords}
Ảnh minh họa: Hồng Khanh

Trong đó, hơn 165 nghìn lượt con trâu, bò đã được tiêm vaccine lở mồm long móng, tăng hơn 7.000 lượt con so với năm 2019; 97.700 con trâu, bò đã được tiêm vaccine tụ huyết trùng, tăng hơn 8.000 con so với năm 2019.

Tám mươi lăm nghìn lượt con lợn các loại được tiêm vaccine lở mồm long móng, hơn 84 nghìn lượt con lợn được tiêm vaccine tai xanh; hơn 47 nghìn con lợn được tiêm vaccine dịch tả.

Hơn 5 triệu lượt con gia cầm được tiêm vaccien cúm; 40 nghìn con chó, mèo được tiêm vaccine dại và thực hiện phun khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi cho 200 nghìn lượt hộ chăn nuôi.

 

{keywords}
 
{keywords}
 

Trong tháng 3 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiêm phòng vaccine và khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi năm 2021.

Đây được coi là biện pháp “then chốt”, giúp phòng ngừa dịch bệnh bùng phát và lây lan hiệu quả.

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có 2 đợt tiêm phòng vaccine là tháng 4 và tháng 10. Gồm: Tiêm vaccine lở mồm long móng cho hơn 269 nghìn lượt con trâu, bò, lợn; vaccine tụ huyết trùng cho hơn 87 nghìn con trâu, bò; vaccine tai xanh cho hơn 101 nghìn lượt con lợn; vaccine dịch tả cho hơn 56 nghìn con lợn; vaccine dại cho hơn 57 nghìn con chó, mèo và vaccine cúm gia cầm cho hơn 7,8 triệu lượt con gia cầm và phun khử trùng tiêu độc cho hơn 211 nghìn hộ chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
 

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức tiêm phòng bổ sung các tháng còn lại cho đàn gia súc gia cầm mới nuôi, mới lớn chưa được tiêm phòng vào các đợt chính trong năm, tiêm bao vây các ổ dịch nhỏ phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Nguồn kinh phí cho công tác này sẽ được trích từ Quỹ phòng chống thiên tai, dịch bệnh.

Vĩnh Tường là địa phương có ngành chăn nuôi gia súc gia cầm trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ông Đỗ Đức Tỉnh, Phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vĩnh Tường cho biết: Để chủ động ngăn chặn các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, Trạm đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê tổng đàn trong diện tiêm phòng năm 2021, xây dựng và ban hành kế hoạch tiêm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các kênh; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật tư và tổ chức tập huấn kỹ thuật cho nhân viên thú y, đảm bảo yêu cầu trong quá trình tiêm phòng.

Huyện cũng tăng cường công tác phòng, chống bệnh Cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn. Trạm đã chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm; hướng dẫn người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp an toàn sinh học.

Kiều Nga - Ảnh: Hồng Khanh