Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về cải cách thủ tục hành chính tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp gắn với phòng chống dịch hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp về công nghệ thông tin. Qua đó, giảm thời gian, chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tăng sự tương tác, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính nhà nước trong thời gian dịch bệnh phức tap.

Có thể nói, Vĩnh Phúc là tỉnh tiên phong của cả nước triển khai thành công ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính từ cách đây 3 năm. Đến nay, những kết quả mang lại đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, Chính phủ số của Việt Nam.

{keywords}
Hiện có gần 120.000 người theo dõi Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo.

Khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công chỉ cần ký xác nhận trên bàn ký điện tử. Giấy "Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả” kèm theo chữ ký của người dân và cán bộ công chức sẽ được gửi trực tiếp qua Zalo.

Xuyên suốt quá trình xử lý thủ tục hành chính, tình trạng hồ sơ sẽ được cập nhật trên tin nhắn Zalo để công dân tiện theo dõi. Đến ngày trả kết quả, người dân mang điện thoại có “Giấy hẹn Zalo” đến và xuất trình tại cơ quan nhà nước.

Cán bộ hành chính công sẽ quét mã QR để trả kết quả cho người dân. Lúc này, người dùng tiếp tục dùng bàn ký số để xác nhận kết quả. Sau khi có xác nhận của người dân, kết quả sẽ được đưa vào hệ thống để lưu trữ, thay cho văn bản giấy.

Qua 3 năm triển khai, hiện có gần 120.000 người theo dõi Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo, bằng 10% dân số toàn tỉnh.

Hàng ngày, hệ thống gửi trung bình hơn 2.000 tin nhắn tới người dân thông báo về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá chất lượng dịch vụ; tiếp nhận gần 100 lượt tin nhắn từ người dân đề nghị hệ thống chatbot trả lời tự động cung cấp thông tin.

Các thông tin mới nhất về chính sách, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, dịch Covid-19... cũng được đăng tải đều đặn dưới dạng tin bài, thu hút hàng chục nghìn lượt xem mỗi tuần.

Hiện Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo không ngừng được nâng cấp, cập nhật các tính năng mới, thể hiện rõ chức năng là kênh thông tin chính thống của tỉnh trong việc cung cấp thông tin giải quyết dịch vụ công. Hỗ trợ hiệu quả cho tổ chức, người dân trong việc cập nhật thông tin giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính...

Thời gian tới, cùng với việc nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc trên Zalo có tiềm năng phát triển thành một kênh thông tin tổng hợp đối với người dân trên tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống như thông tin về y tế, giáo dục, giao thông, quy hoạch, thông báo giấy phép lái xe sắp hết hạn, thông báo các chương trình hành động, mục tiêu của tỉnh…

Tính đến hiện tại, có 56 trên 63 tỉnh thành cùng nhiều bộ ban ngành sử dụng Zalo trong công tác truyền thông và cải cách hành chính. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, phục vụ tốt hơn cho tổ chức, cá nhân, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, tăng cường tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường mạng. Điều này rất phù hợp trong tình hình cao điểm phòng chống dịch Covid-19 trên cả nước hiện nay. 

Hà Lan