Tại Buenos Aires, ngày 5/7, Ủy ban các nước ASEAN tại Argentina (ACBA) gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philipines đã tổ chức lễ bàn giao hàng quyên góp giúp cho người nghèo ở tỉnh Buenos Aires khắc phục những khó khăn do đại dịch COVID- 19 gây ra.

{keywords}
Việt Nam và các nước ASEAN quyên góp ủng hộ người nghèo tại Argentina

Theo TTXVN, buổi lễ được tổ chức tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam. Tại sự kiện, ACBA đã chuyển giao cho đại diện chính quyền tỉnh Buenos Aires lô hàng quyên góp gồm hơn 200 túi sữa bột, 100 kg ngũ cốc, một số thực phẩm cơ bản gồm mỳ sợi, bột mỳ, cá hộp, rau củ đóng hộp và chăn áo ấm cho trẻ em. Chương trình thiện nguyện ý nghĩa này nằm trong khuôn khổ các hoạt động của ACBA trong 6 tháng đầu năm 2021.

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh khẳng định đây là sáng kiến nhân văn nhằm phát huy tinh thần đoàn kết và hữu nghị giữa ASEAN với người dân nước sở tại, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID- 19 đã gây tác động lớn tới đời sống của người dân nghèo tại quốc gia Nam Mỹ này.

Sau một mùa hè (ở Nam bán cầu) nới lỏng các hạn chế, lại đối mặt các biến thể COVID mới, số ca nhiễm và tử vong ở Argentina đã bùng nổ.

Năm ngoái, quốc gia này giữ mức lây nhiễm tương đối thấp với một đợt đóng cửa nghiêm ngặt kéo dài nhiều tháng. Lệnh phong toả giúp chính phủ tăng cường hệ thống y tế, nhưng lại làm tổn thương nền kinh tế vốn đã ốm yếu và gây tổn hại nặng nề về tinh thần với xã hội.

Do tác động của dịch bệnh và tình hình kinh tế khó khăn, số người nghèo tại Argentina lên tới 42% dân số, trong đó tỉnh Buenos Aires là khu vực đông dân nhất và có tỉ lệ người nghèo lớn nhất với 51%. Trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có tới 62,9% trẻ em nằm trong các gia đình thuộc diện nghèo.

Thúy Hạnh