Trả lời câu hỏi của báo chí về kế hoạch mua vắc xin Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, bộ đang song song đàm phán với 4 nước có vắc xin: Anh có vắc xin của Công ty AstraZeneca; Mỹ có Công ty Pfizer; Nga có vắc xin Sputnik V và của Trung Quốc.

"Các đơn vị đều yêu cầu chúng tôi ký biên bản bảo mật thông tin. Tuy nhiên, đến nay có một số thông tin đã được công khai. Kết quả gần nhất đạt được là với Công ty AstraZeneca của Anh. Chúng ta đã ký với họ bảo đảm cho 15 triệu dân, tức là khoảng 30 triệu liều. Theo lộ trình, quý 1 đến quý 4 đều có vắc xin", Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

{keywords}
Việt Nam đã ký mua 30 triệu liều vắc xin Covid-19 từ nước Anh.

Ông Cường cho biết, Việt Nam đàm phán sẽ sản xuất theo chuyển giao công nghệ của Nga tại một công ty trực thuộc Bộ Y tế. Việc đàm phán còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó, giá chênh nhau không nhiều và phụ thuộc vào điều kiện bảo quản, điều kiện thanh toán, điều kiện giao hàng và công tác thử lâm sàng.

Cũng theo ông Cường, các vắc xin đang có sự chênh nhau về hiệu quả bảo vệ. Loại thấp nhất khoảng 65%, cao nhất hơn 94,5%, còn trung bình từ 80 - 90%. 

"Tất cả những nội dung này chúng tôi đang họp và xin ý kiến các bộ, ngành. Có nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, luật Việt Nam chưa có những nội dung này nên trong trường hợp cần thiết sẽ báo cáo Bộ Chính trị", Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, Bộ Y tế thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng là làm sao có sự vào cuộc nhanh nhất để người dân sớm tiếp cận với vắc xin. Đặc biệt, có sự phối hợp rất chặt chẽ của các bộ, ngành.

Về vắc xin thương mại, thế giới còn có tổ chức Liên minh vắc xin toàn cầu. Họ mua vắc xin của một số công ty để cung cấp cho khoảng 90 nước, trong đó Việt Nam được tham gia vào chương trình này. Việt Nam được cấp một lượng vắc xin cho khoảng 16% người dân với giá rẻ nhất có thể và được bù lỗ.

Huy Linh