Ngày 19/8, trang tin công nghệ Techwire Asia nhận định Việt Nam đã cho thế giới thấy khả năng thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch, với công suất lắp đặt điện Mặt Trời cao nhất Đông Nam Á, cam kết của chính phủ về thúc đẩy cung cấp năng lượng và nhu cầu mạnh mẽ về chất lượng không khí.

Techwire Asia nhấn mạnh, là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã chứng tỏ sự nghiêm túc theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, đặc biệt là khi áp dụng điện Mặt Trời.

{keywords}
Cụm nhà máy điện mặt trời của BIM Energy tại Quán Thẻ, Ninh Thuận, tổng công suất 405 MWP.

Theoo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam đang ghi nhận mức đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo cao nhất trong khu vực ASEAN.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam hiện có công suất lắp đặt điện Mặt Trời cao nhất Đông Nam Á, tạo ra 16.500MW vào cuối năm 2020.

Thống kê của Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), cho thấy tính đến cuối năm 2020, Việt Nam lọt tốp 10 quốc gia có công suất lắp đặt năng lượng Mặt Trời cao nhất thế giới.

Các chuyên gia quốc tế thuộc chương trình nghiên cứu trọng điểm về năng lượng tái tạo thuộc Đại học Quốc gia Australia, Trung tâm Năng lượng ASEAN, Viện Ngoại giao Na Uy và Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội thực hiện cho thấy, kể từ năm 2019, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về áp dụng điện Mặt Trời và điện gió trong khu vực ASEAN. Lượng điện Mặt Trời và điện gió của Việt Nam đã tăng từ 4,7TWh năm 2019 lên 9,5TWh vào năm 2020, tương đương với mức tăng 1,98% trong tổng sản lượng điện.

Hồ Nhụy