Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ tái khẳng định các quan điểm rõ ràng và nhất quán của Việt Nam về vấn đề này đã được nêu tại diễn đàn trước đây. Đại sứ nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar ngừng ngay bạo lực, khôi phục lòng tin, bắt đầu đối thoại, hòa giải và thực hiện Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4 vừa qua; cho rằng cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hỗ trợ Myanmar và tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu này phù hợp các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. 

{keywords}
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Đại diện Việt Nam nhắc lại lời kêu gọi tất cả các bên ở Myanmar ngừng ngay bạo lực, khôi phục lòng tin, bắt đầu đối thoại, hòa giải và thực hiện Đồng thuận 5 điểm đạt được tại Cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4 vừa qua. Cộng đồng quốc tế cần tiếp tục hỗ trợ Myanmar và tạo môi trường thuận lợi cho việc đạt được các mục tiêu này phù hợp các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. 

Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh mặc dù Nghị quyết vừa được thông qua chưa hoàn hảo, không phản ánh đầy đủ tình hình thực địa, song Việt Nam bỏ phiếu thuận nhằm ủng hộ đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin. Cùng với ASEAN, Việt Nam sẽ nỗ lực hỗ trợ Myanmar vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, vì lợi ích của người dân Mynmar và vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Trước đó cùng ngày, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã họp, nghe Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Pehin Yusof, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2021, thông tin về các nỗ lực gần đây của ASEAN liên quan tình hình Myanmar. 

Bộ trưởng Ngoại giao Brunei chia sẻ các nỗ lực của ASEAN trong thời gian qua trong việc thúc đẩy tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Myanmar, đặc biệt là những nội dung được thảo luận trong chuyến thăm làm việc tại Myanmar hồi đầu tháng 6 cũng như tình hình liên quan việc thực hiện “Đồng thuận 5 điểm” đạt được tại Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 24/4. 

Đình Thành