Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản gửi các ngành thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo năm 2020.

Theo đó, Sở đề nghị UBND các huyện, thành phố rà soát chỉ tiêu, kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, trong đó chủ trọng rà soát các hộ có khả năng thoát nghèo, thoát cận nghèo để có các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững (ưu tiên rà soát để hỗ trợ các nguồn vốn của Nhà nước đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo, thoát cận nghèo nhưng có quyết tâm và mục tiêu cụ thể, khả thi trong việc đề nghị hỗ trợ).

{keywords}
Rà soát chính xác nguyên nhân nghèo mới có thể đưa ra giải pháp phù hợp. 

Tập trung chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo đã được UBND tỉnh chỉ đạo tại Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 03/02/2020 về thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2020. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình giảm nghèo; triển khai thực hiện đồng bộ các dự án, chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo trên địa bàn; thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế cho hộ nghèo, tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các chính sách, nguồn lực, thị trường và các dịch vụ xã hội cơ bản.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc rà soát, đánh giá hộ nghèo, cận nghèo, đảm bảo đánh giá khách quan, đúng thực chất tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn; không vì thành tích, hoặc lợi dụng chính sách mà phản ánh sai lệch tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương. Rà soát chính xác nguyên nhân dẫn đến nghèo của hộ nghèo, cận nghèo, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp giảm nghèo xác thực, phù hợp, hiệu quả, theo đúng nguyên nhân; phân công các tổ chức, cá nhân theo dõi, giúp đỡ từng hộ với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Có kế hoạch khắc phục, hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo, phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Căn cứ nguồn vốn, kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2020 đã được UBND tỉnh phân bổ và các quy định hiện hành, tổ chức phân bổ và xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo tiến độ, có hiệu quả, đặc biệt là tiến độ giải ngân các nguồn vốn.

Văn bản của Sở LĐ-TBXH tỉnh cũng đề nghị các ngành thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ được giao tại các văn bản, kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình giảm nghèo của tỉnh để triển khai thực hiện; đồng thời hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các dự án, chính sách, giải pháp giảm nghèo theo từng ngành, lĩnh vực phụ trách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo năm 2020.

Hồng Khanh