Bao niềm tin, kỳ vọng của nhân dân hướng về Đại hội với những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để phát triển đất nước dường như lớn hơn, đặt lên vai mỗi đại biểu và Đại hội trọng trách nặng nề hơn… Những thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua đã tạo nên không khí phấn khởi, tự tin cùng bao kỳ vọng phát triển cho một nhiệm kỳ mới. 

Thôi thúc khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Đại biểu dự phiên họp trù bị Đại hội, ngày 25/1. Ảnh: Hồ Nhụy

Củng cố niềm tin của nhân dân

Tại đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp tỉnh, thành phố tới nhiều hội thảo cấp quốc gia, có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế, tất cả đều có sự phân tích, thống nhất trong đánh giá, nhận định về những kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội 12. 

Đó là nền kinh tế thị trường định hướng XHCN tiếp tục phát triển; kinh tế vĩ mô ổn định, vững chắc hơn, các cân đối của nền kinh tế được đảm bảo, tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức khá cao. Quy mô và tiềm lực kinh tế tăng lên, chất lượng tăng trưởng được cải thiện. Giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ tiếp tục được đổi mới và có bước phát triển. 

Văn hóa xã hội, con người đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu được chú trọng, bước đầu đạt kết quả tích cực. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được giữ vững và tăng cường. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đạt nhiều thành tự nổi bật. Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được củng cố; dân chủ XHCN được phát huy. 

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN có nhiều tiến bộ, tổ chức nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, hoạt động hiệu lực hiệu quả hơn. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đảy mạnh toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt. 

Những con số về tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của nhiệm kỳ đạt 6%; tỷ lệ hộ nghèo chuẩn đa chiều giảm còn dưới 3%; Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được nâng cao, hàng loạt vụ án, đối tượng tham nhũng được chỉ đạo xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ; hiệu quả của công tác kiểm soát thành công đại dịch Covid- 19, từng bước ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống… đã củng cố niềm tin vững chắc trong nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN.

Xin nhắc lại đánh giá của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Chưa bao giờ đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, và uy tín quốc tế như hôm nay. 

Cạnh đó, với tinh thần phê bình và tự phê bình của người cộng sản, Đại hội cũng chỉ rõ nhiều hạn chế, khuyết điểm cần nghiêm túc khắc phục trong nhiệm kỳ mới. 

Đó là việc hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn chậm. Năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao. Đổi mới giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ chưa thực sự trở thành động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Văn hóa xã hội chưa có nhiều đột phá. Quản lý bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu còn bất cập. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và dân chủ XHCN có mặt, có nơi chưa được thực hiện đầy đủ. Công tác xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn một số hạn chế. 

Nhớ lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”, chúng ta càng vững tin về tính chiến đấu, xây dựng vì tương lai phát triển đất nước, dân tộc của Đảng. 

Thúy Hạnh