Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến Tết, các doanh nghiệp ở TP.HCM cần tuyển khoảng 42.000 lao động. Trong đó, chủ yếu là lao động phổ thông để hoàn thành các đơn hàng cuối năm.

Theo đó, khoảng 70% lao động phổ thông liên quan các ngành như giày da, may mặc, cơ điện - điện tử, chế biến, thương mại, dịch vụ. Mức thu nhập bình quân được các doanh nghiệp đưa ra cho các lao động với các ngành này từ 7 - 15 triệu đồng/tháng.

Dự báo của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cho biết, trong Quý 4, TP.Hồ Chí Minh cần hơn 43.000 đến hơn 56.000 chỗ làm việc. Lý do là thời điểm cuối năm các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động chỉ tiêu đề ra và tuyển dụng nhân lực phục vụ cho sản xuất, kinh doanh dịp Tết nguyên đán.

{keywords}
Nhu cầu nhân lực ở TP.HCM cuối năm theo dự báo của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM

Trong đó xu hướng tuyển dụng tập trung ở các nghề như kinh doanh thương mại, dịch vụ cá nhân bảo vệ, công nghệ thông tin, cơ khí, tự động hoá, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng, thông tin tư vấn chăm sóc khách hàng, du lịch nhà hàng khách sạn, kỹ thuật điện, điện lạnh, điện công nghiệp, điện tử, công nghệ lương thực thực phẩm, kỹ thuật công trình xây dựng.

Nhu cầu lao động qua đào tạo chiếm hơn 87% nhu cầu nhân lực, trong đó nhu cầu về lao động có trình độ sơ cấp khoảng 20%, trình độ trung cấp khoảng 26%, trình độ cao đẳng khoảng 19%; trình độ đại học trở lên trên 21%...

Còn nhu cầu lao động chưa qua đào tạo chiếm tỷ lệ khá thấp, khoảng 13%. 

Minh Anh

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

“Đón sóng” tuyển dụng, rộng mở cơ hội việc làm cho người lao động sau dịch Covid-19

Khi nhiều doanh nghiệp đang trong quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây là thời cơ để người lao động “đón sóng”, tìm kiếm cơ hội việc làm.