Ngày 21/7, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản số 2934/UBND – VHXH về việc triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Văn bản nêu rõ: 

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch  Covid-19 bùng phát ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, hiện nay tỉnh Hà Giang đã phát hiện các ca bệnh từ Bình Dương về và đã xác định nhiều trường hợp F1 tại các huyện, thành phố có liên quan. Để tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; đặc biệt cần có giải pháp mạnh, cụ thể để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm với tinh thần: Phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dịch và điều trị bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân là mục tiêu hàng đầu trong thời gian hiện nay. Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người đến giao dịch công việc phải thực hiện nghiêm việc quét mã QR, đeo khẩu trang, rửa tay, đảm bảo khoảng cách khi đến trụ sở cơ quan làm việc.

Đối với người dân nên ở lại nhà không đi ra ngoài, không đi đến chỗ đông người và phải đeo khẩu trang khi cần thiết đi ra ngoài, hạn chế đi ra khỏi tỉnh và quay về, đặc biệt đến những địa phương có dịch.

{keywords}
Hà Giang, từ 0 giờ ngày 22/7/2021 tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người, thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tạm dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 01 phòng (trường hợp cần thiết thì phải được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và phải đảm bảo tuyệt đối về các quy định phòng, chống dịch); không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng; tạm dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm dừng các hoạt động thể thao đông người (từ 10 người trở lên). Các nhà hàng ăn uống được phép hoạt động bình thường (nhưng không được tổ chức ăn, uống tại chỗ, chỉ được mang về) để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu; hạn chế tối đa việc tập trung đông người tại các đám cưới, đám hiếu…; đồng thời kiểm soát hoạt động các chợ trung tâm huyện, thành phố và chợ phiên không tụ tập đông người, cung cấp các mặt hàng thiết yếu theo hình thức nhỏ lẻ cho người dân.

Thời gian thực hiện các biện pháp này được thực hiện từ 0 giờ ngày 22/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Giao chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và Công an tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Chủ tịch UBND tỉnh và cấp có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật nghiêm người đứng đầu của địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

3. Các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản: Công văn số 1339/UBND-VHXH ngày 09/5/2021, Công văn số 1691/UBND-VHXH ngày 01/6/2021, Công văn số 2819/UBND-VHXH ngày 14/7/2021 và Công văn số 2907/UBND-KTTH ngày 20/7/2021.

4. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các giải pháp để bệnh viện không trở thành nơi tập trung đông người dễ lây nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; có phương án chăm sóc, biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19.

5. Tiếp tục thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác quản lý biên giới, công dân lao động xuất, nhập cảnh trái phép; lao động của tỉnh từ các tỉnh đang có dịch trở về địa phương. Thực hiện nghiêm việc cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, yêu cầu mỗi nhà cách ly đều có dán biển cảnh báo để người dân cùng giám sát; nếu để xảy ra trường hợp không tuân thủ cách ly sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định. Tăng cường hoạt động giám sát của Tổ Covid cộng đồng trong phòng chống dịch. Xử lý nghiêm, kể cả hình sự, đối với những người vi phạm, không khai báo y tế và không thực hiện cách ly theo đúng quy định.

6. Các cấp, các ngành tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, tuyên truyền và hỗ trợ người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; cùng với đó cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.

7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể tỉnh tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thông điệp “5K+vắc xin”; vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.

Căn cứ các nội dung trên, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện.