Tại Đắk Lắk, ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài đã khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phải đóng cửa, thu hẹp quy mô sản xuất và cắt giảm lao động. Trên địa bàn tỉnh ước lượng có khoảng 102.000 đối tượng bị mất việc làm, gián đoạn việc làm do dịch Covid-19. Trong đó, số lao động làm việc trong các doanh nghiệp có hợp đồng lao động khoảng 3.000 người, còn lại phần lớn là lao động không giao kết hợp đồng lao động, lao động tự do ở các thôn, buôn.

Tình trạng này dẫn đến số lượng người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong tỉnh tăng cao. Chỉ tính trong tháng 4/2020, số lượng người đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN là 992 người, tăng gần 50% so với tháng 4/2019. Trong đó, số người làm việc ở các địa phương khác chuyển về là 448 người, chiếm trên 45%.

{keywords}
Hỗ trợ người lao động gặp khó khăn, mất việc do dịch Covic-19 là nhiệm vụ cấp bách. Ảnh minh họa

Trong thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch bệnh, thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, TTDVVL tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ cho người lao động thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, trả kết quả, khai báo tìm kiếm việc làm bằng hình thức gián tiếp (thông qua website Trung tâm, mạng xã hội...).

Ngoài ra, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm đã bố trí 30% cán bộ, công nhân viên làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc, tư vấn và lập hồ sơ tại nhà. Nhờ đó, dù dịch bệnh, Trung tâm vẫn xử lý kịp thời hồ sơ đề nghị hưởng BHTN cho người lao động. Trong tháng 4/2020, số tiền chi trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh đạt trên 10 tỷ đồng.

Đối với đối tượng bị mất việc làm do dịch Covid-19 ở các tỉnh, thành khác chuyển về, Sở LĐ-TBXH Đắk Lắk đã chỉ đạo TTDVVL tỉnh vừa chi trả BHTN vừa tư vấn đào tạo nghề, tư vấn tìm việc làm mới và động viên các đối tượng này kết nối với doanh nghiệp, trở lại làm việc khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Ngoài việc xem xét, chi trả tiền hỗ trợ cho nhóm lao động tự do, không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang sản xuất – kinh doanh trở lại, sẽ thu hút lại lượng lớn lao động, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm tại các phiên định kỳ và phiên di động, tư vấn xuất khẩu lao động, v.v…

Ngọc Châu