Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.Hồ Chí Minh vừa triệu tập 2 nghi phạm để điều tra; đồng thời bước đầu thu giữ hàng chục cuốn sổ BHXH của công nhân đã được thu mua.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc xử lý hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến công nhân mất việc để mua gom sổ BHXH, ngày 13/4, cơ quan Công an các địa phương phía Nam đã tích cực vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Qua rà soát, xác minh các chứng cứ liên quan, cơ quan Công an đã triệu tập ông Lê Quốc Việt và vợ là bà Ngô Thị Thúy Kiều (cùng sinh năm 1990, quê Bình Định) để làm rõ.

{keywords}
Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương và Công an TP.Hồ Chí Minh vừa triệu tập 2 nghi phạm để điều tra; đồng thời bước đầu thu giữ hàng chục cuốn sổ BHXH của công nhân đã được thu mua. Ảnh minh họa.

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan Công an xác định vợ chồng Việt và Kiều đã lập trang Facebook giả mạo BHXH tỉnh Bình Dương để thu mua sổ BHXH của NLĐ mất việc do dịch bệnh Covid-19. Ngoài trang Facebook mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương là "Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương", cặp đôi này còn lập hàng loạt tài khoản khác để giao dịch như: “Thu mua bảo hiểm xã hội giá cao”, “Thu mua bảo hiểm xã hội”, "Tư vấn bảo hiểm xã hội"… Qua các trang Facebook nói trên, Việt và Kiều đã mạo danh cơ quan BHXH để thu mua sổ BHXH của công nhân.

Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình là sai trái. Cơ quan Công an cũng đã thu giữ hàng chục sổ BHXH cùng nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan để mở rộng công tác điều tra, xử lý các đối tượng liên quan.

Trước đó, ngày 8/4, BHXH tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (PA06, Công an tỉnh) và Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức mạo danh cơ quan BHXH trên không gian mạng nhằm trục lợi, mua bán sổ BHXH, nhất là trong đợt dịch bệnh Covid-19.

Bài: Trần Văn Thường
Ảnh: Trần Quang Ninh