Giải thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực KHCN nhằm tuyên dương, động viên các nữ sinh viên có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực KHCN thuộc các ngành đào tạo Công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí, góp phần đào tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ nữ trẻ, phục vụ sự nghiệp công hiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Năm 2020, ban tổ chức đã nhận được 32 hồ sơ của 19 trường đại học, học viện, trong đó: Công nghệ Thông tin 22 hồ sơ; Điện 2 hồ sơ; Điện tử 6 hồ sơ; Cơ khí 2 hồ sơ.

{keywords}
 

Trong số hồ sơ tham dự xét chọn phần thưởng có một số nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn như: em Lê Trần Kim Thảo (Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Quảng Nam) là học sinh khuyết tật 61%, em Phan Thị Mai (Khoa Điện, Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng) là sinh viên thuộc diện hộ nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt là những nỗ lực của các em khi tham gia những ngành khoa học công nghệ mà số lượng sinh viên nữ còn hạn chế.

Nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường, cấp Bộ có tính ứng dụng cao; tham gia và đạt giải cuộc thi chuyên ngành các cấp như: Olympic Tin học, Olympic Toán học, Olympic Cơ học, kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC, cuộc thi Ý tưởng sáng tạo, các cuộc thi học thuật,... được nhận các học bổng trong và ngoài nước; tham gia nhóm nghiên cứu và chế tạo thiết bị phòng chống dịch Covid-19...

{keywords}
 

Năm 2020, Ban tổ chức đã xét chọn và quyết định trao giải thưởng cho 20 nữ sinh xuất sắc. Trong đó, 11 nữ sinh thuộc lĩnh vực Công nghệ Thông tin, 2 nữ sinh thuộc lĩnh vực Điện, 6 nữ sinh lĩnh vực Điện tử và 1 nữ sinh lĩnh vực Cơ khí.

Mỗi nữ sinh đạt phần thưởng này được tặng Bằng khen kèm theo tiền thưởng 6,5 triệu đồng.

Thanh Hùng