Không còn xã nào dước 5 tiêu chí

Bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, nhưng bắng quyết tâm, nỗ lực và nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, tỉnh Quảng Bình đã có 73 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 53,7% số xã; đạt trung bình 16,1 tiêu chí/xã, cao hơn 0,4 tiêu chí/xã so với cả nước; không còn xã nào dước 5 tiêu chí.

Phong trào xây dựng NTM trở thành “ngày hội” thực sự với khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương trong toàn tỉnh. Để huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng, công tác tuyên truyền được tích cực triển khai bằng nhiều hình thức, trải rộng từ tỉnh đến cơ sở.  

{keywords}
Trái ngọt từ nông thôn mới ở Quảng Bình

Tại nhiều địa phương đã xuất hiện những cách làm hay, góp phần giảm chi phí và nâng cao hiệu quả xây dựng NTM. Đó là áp dụng thiết kế mẫu cho các công trình xây dựng hạ tầng ở huyện Bố Trạch, vừa tạo sự đồng nhất vừa giảm tối đa chi phí; là sáng kiến tổ chức “Ngày nông thôn mới-đô thị văn minh” của huyện Lệ Thủy vào các ngày chủ nhật của tuần thứ nhất và tuần thứ ba hàng tháng với các hoạt động trực tiếp liên quan đến các tiêu chí xây dựng NTM; đầu tư các công trình giao thông theo cách thức “cuốn chiếu” trên cơ sở tiềm năng và nguồn lực của các địa phương…

Những giải pháp quyết liệt trong việc giảm, tiến tới giải quyết dứt điểm nợ đọng trong xây dựng NTM; việc biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể và nhân rộng những mô hình, điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM 10 năm qua là hành trang quan trọng làm tiền đề cho công cuộc xây dựng NTM trên lộ trình mới với tầm cao mới.

So với 10 năm trước, vấn đề vệ sinh môi trường đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Môi trường là một tiêu chí khó mà nhiều địa phương phải vất vả mới hoàn thành. Tuy nhiên, cái được lớn nhất mang lại trong quá trình thực hiện tiêu chí này là sự thay đổi tích cực của người dân và vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đang ngày càng nâng cao. Tỷ lệ thu gom rác thải, số hộ dân được sử dụng nước sạch khu vực nông thôn ngày càng tăng.

Không dừng lại ở đó, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động để bảo vệ môi trường, như: hạn chế rác thải nhựa, trồng cây xanh, đường hoa, xây dựng công viên…, tạo cảnh quan và không gian sạch đẹp. Quá trình triển khai những hoạt động này đã thu hút đông đảo sự tham gia của các đoàn thể mà điển hình là những đoạn đường tự quản, đường hoa do hội viên phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, hội nông dân… trồng và chăm sóc. Những khái niệm như hậu quả của hiệu ứng nhà kính, rác thải nhựa, bụi mịn cùng các cách thức để hạn chế và đẩy lùi những tác hại đó đã không còn xa lạ với người dân nông thôn!

Trong sản xuất nông nghiệp, sự ra đời của chuỗi giá trị nông sản, các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, liên kết “5 nhà” đã trở nên quen thuộc với người nông dân. Đây là một bước tiến mạnh mẽ và là nền tảng quan trọng để nâng cao đời sống người dân nông thôn, thúc đẩy sự phát triển bền vững của NTM, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao.

Hàng nghìn nông dân đã trở thành ông chủ lớn ngay trên đồng đất quê hương. Bằng kiến thức của mình, họ biết "luồn lách" thời vụ thay vì phó thác cho trời, biết xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường qua nhiều kênh thông tin, nâng cao giá trị sản phẩm.

Các cấp, ngành, địa phương là bạn đồng hành đắc lực của nông dân thông qua việc hỗ trợ xây dựng các mô hình, chuỗi giá trị, tổ chức các diễn đàn để người nông dân gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối sản xuất, kinh doanh. Sự ra đời của các hợp tác xã đã tạo điều kiện hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế hộ vươn lên một tầm cao mới.

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa 

Không chỉ phát huy các thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, trên những miền quê NTM, du lịch, dịch vụ phát triển mạnh mẽ gắn với việc phát huy bản sắc văn hóa của từng miền quê… đã và đang thực sự là “con gà đẻ trứng vàng”, góp phần đưa số lượng những triệu phú, tỷ phú nông dân đang ngày một nhiều lên. Điều này một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của chủ trương xây dựng NTM và vai trò chủ thể của người nông dân trong giai đoạn mới.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016 - 2020, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt ra mục tiêu: nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phù hợp; môi trường sinh thái được bảo vệ; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ...

Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh nói chung và 13 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020 (trong đó có 10 xã tỉnh chỉ đạo, 2 xã các huyện đăng ký thêm và xã Trung Hóa năm 2019 chưa đạt) sẽ tiếp tục là điểm sáng để tạo nên những “cú hích” phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại miền quê Quảng Bình.

Hoàng Hiệp
Ảnh: Ngọc Dũng