Dân số thành phố Vũng Tàu hiện nay là 351.300 người với 101.347 hộ, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao, là địa phương có tiềm năng lớn về lao động. Luôn xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững, những năm qua, TP Vũng Tàu đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực giải quyết nhiệm vụ này.

Để xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động “đúng và trúng”, Thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn và các phường, xã tổ chức khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề của người dân, đồng thời, điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Hàng năm, Phòng LĐ-TBXH Thành phố chủ động tham mưu cho UBND TP chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, phường, xã rà soát số lượng lao động đã đào tạo và chưa qua đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người lao động.

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của Thành phố chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách của Trung ương, của tỉnh về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Phòng LĐ-TBXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp thông qua nhiều hình thức giúp người dân hiểu và lựa chọn ngành nghề phù hợp. Phối hợp với Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của Tỉnh tuyển sinh, đào tạo các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương; phối hợp với các Trung tâm Dịch vụ việc làm, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động triển khai, thông tin cho người lao động.

{keywords}
 Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng trong công tác giảm nghèo. 

Thành phố luôn chú trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh bằng việc hỗ trợ, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành lập mới và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo thêm việc làm mới tại chỗ cho người lao động.

Phát huy vai trò cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp, Phòng LĐ-TBXH Thành phố cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp tích cực thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Đồng thời, Thành phố khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở ngoài tỉnh; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ...

Hiện nay, công tác rà soát tìm hiểu thông tin, thị trường lao động được cập nhật thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng đã tạo ra nhiều cơ hội về việc làm cho người lao động ở các phường, xã của Thành phố.

Khó khăn phát sinh trong đời sống người lao động cũng được Thành phố chú trọng giải quyết kịp thời. Trong 06 tháng đầu năm 2020, Thành phố đã rà soát, thống kê có 18.650 lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định chi hỗ trợ đối tượng (khoảng 21 tỷ đồng/tháng). Hiện còn 2.000 đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thành phố đã báo cáo UBND tỉnh, Sở LĐ-TBXH xem xét, hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo; quan tâm thực hiện các chế độ đối với đối tượng bảo trợ xã hội, thất nghiệp, người có thu nhập thấp. Giải quyết 3.701 việc làm, đạt 45,1% kế hoạch, trong đó có 1.289 việc làm mới, đạt 42,1 % kế hoạch.

Những năm tiếp theo, bám sát chỉ đạo của tỉnh, thành phố, Phòng LĐ-TB&XH Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành có liên quan, tuyên truyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giải quyết việc làm.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức để cung cấp cho người lao động những thông tin cần thiết, cập nhật ngành nghề đào tạo, nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động trong và ngoài Thành phố, mở ra cho người lao động thêm nhiều cơ hội giải quyết việc làm; đặc biệt sẽ tăng cường liên kết đào tạo giữa cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố thông qua nhiều hình thức hợp đồng liên kết đào tạo và tuyển dụng sau đào tạo.

Đồng thời, triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về thực hiện các chương trình giải quyết việc làm gắn với kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm và 5 năm giai đoạn 2020-2025.

Lê Na