Để đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới, trao đổi với báo chí, ông Ngô Thanh Sơn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho biết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố với vai trò Bộ phận Thường trực Ban Chỉ đạo sẽ tham mưu đẩy mạnh các nội dung chính.

Theo đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các báo, đài của Thành phố theo hướng vận động định hướng người tiêu dùng Thành phố biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các doanh nghiệp Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Vận động các doanh nghiệp, các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, đầu tư sản xuất, đổi mới công nghệ; nâng cao năng lực hiệu quả quản lý, điều hành sản xuất hàng hóa thương hiệu Việt Nam có giá trị, chất lượng cao, giá thành hợp lý cùng với chất lượng dịch vụ, bán hàng tốt để mở rộng thị trường, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, phối hợp, triển khai các hoạt động, chương trình, đề án của Thành phố như chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, bình ổn thị trường, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực từ Thành phố  đến các tỉnh, thành trong cả nước.

TP.HCM triển khai các hoạt động hưởng ứng 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
TP.HCM triển khai các hoạt động người Việt dùng hàng Việt

Tăng cường liên kết chuỗi cung ứng hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; tập trung, ưu tiên hỗ trợ các mặt hàng nông sản, đặc sản đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống phân phối phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, giảm chi phí trung gian, giá thành sản phẩm.

 

Xây dựng và triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người thu nhập thấp mua sắm, thúc đẩy sản xuất; phối hợp Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng triển khai Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để hỗ trợ đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm

Thường xuyên tổ chức các hoạt động tiếp xúc, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là khó khăn về vốn, mặt bằng và đổi mới công nghệ; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại.

Ngoài ra, tập trung đánh giá chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo cuộc vận động Thành phố và cơ sở; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo. Đánh giá kết quả thực hiện công tác giám sát, khảo sát việc thực hiện chủ trương của Ban thường vụ Thành ủy về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, nhất là các doanh nghiệp thuộc các ngành chủ lực thành phố, doanh nghiệp có sản phẩm gắn với bảo vệ môi trường;

Phát hiện và nêu gương các điển hình trong thực hiện Cuộc vận động, trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ, trong tiêu dùng hàng Việt Nam gắn với  phong trào thi đua bảo vệ môi trường, phong trào thi đua yêu nước; khen thưởng, tôn vinh các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu, có uy tín đã tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động. Đặc biệt là các doanh nghiệp tích cực tham gia cùng với chính quyền thực hiện công tác phòng, chống bệnh dịch, thiên tai.

Bài ảnh: Bảo An