Mới đây, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TP.HCM, trực thuộc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam (ACT Việt Nam) đã được thành lập và ra mắt.

Theo đó, các chức năng và nhiệm vụ cụ thể của ACT-HCM bao gồm: In và cung cấp cho doanh nghiệp các loại tem công nghệ cao; Nghiên cứu, cung cấp các giải pháp giám định, giám sát, để phân biệt hàng thật, hàng giả; Cung cấp các dịch vụ chống hàng giả, hàng nhái, hỗ trợ dịch vụ bản quyền tác giả tác phẩm, sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch sản phẩm; Tổ chức các hoạt động dịch vụ, truyền thông, tổ chức sự kiện, hội thảo, đào tạo nguồn nhân lực quản lý và thực hành cho doanh nghiệp; Phối hợp các cơ quan ban ngành hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả bảo vệ thương hiệu, v.v...

Theo ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc ACT-HCM, chi nhánh ra đời “càng có thể tận dụng và phát huy mọi nguồn nhân lực tại các địa phương ở khu vực phía Nam, hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hàng giả bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng”.

Còn TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, đánh giá Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam đã mở rộng thêm một trung tâm chi nhánh tại TP.HCM, một địa bàn sôi động nhất trong hoạt động thương mại, kinh tế và tài chính.

{keywords}
Một điểm kinh doanh hàng lậu, hàng giả tại chợ Bến Thành đang bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Cuộc chiến phức tạp chống hàng giả, hàng nhái

PGS.TS Nguyễn Minh Vỹ, Giám đốc ACT Việt Nam, nhận định vấn đề hàng giả, hàng nhái đã và đang gây nhức nhối xã hội nhiều năm qua. Nó không chỉ tác động tiêu cực đến đời sống, sức khỏe người dân, mà còn triệt đường phát triển của doanh nghiệp, làm xấu môi trường kinh doanh và kéo lùi sự phát triển kinh tế quốc gia.

Cũng theo ông Vỹ, đáng lo ngại hơn, tình trạng làm hàng giả, hàng nhái ngày càng được thực hiện tinh vi, gây khó khăn rất nhiều cho cơ quan chức năng. Do đó, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm chống hàng giả, hàng nhái là biện pháp bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và quan trọng hơn bảo vệ nền sản xuất quốc gia.

Ông Nguyễn Quân nhìn nhận, bên cạnh 4 cách thức làm giả là giả nhãn hiệu, giả chất lượng, giả xuất xứ, giả kiểu dáng công nghiệp, hiện xuất hiện hình thức mới là làm giả cả tem chống hàng giả.

"Cuộc chiến của Trung tâm sẽ vô cùng khó khăn, phức tạp và chưa thể nhìn thấy kết thúc tốt đẹp ngay lập tức”, ông Quân đánh giá.

Các chuyên gia cho rằng, song song với việc xây dựng hệ thống luật pháp về sở hữu trí tuệ và chống hàng giả, Việt Nam phải xây dựng các tổ chức trung gian để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giám định, tư vấn chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt Nam; đồng thời điều chỉnh các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm hàng hóa… nhằm tuân thủ các cam kết của Việt Nam đối với các cộng đồng quốc tế.

Nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, năm 2016, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã thành lập Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam với chức năng nghiên cứu phát triển công nghệ, ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, phương tiện để chống hàng giả, hàng nhái. Đây là đơn vị đầu tiên và đến nay là duy nhất được Bộ KH&CN cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái.

Thông qua việc phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, trung tâm thực hiện công tác kiểm tra đột xuất hoặc định kỳ việc thực hiện quy trình áp dụng, ứng dụng công nghệ chống hàng giả trên sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm còn có nhiệm vụ giám định, giám sát, ứng dụng KHCN để phân biệt hàng thật, hàng giả phục vụ cho hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa.

Kim Anh