Chiều 11/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi sơ kết tình hình kinh tế, xã hội 4 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 5/2021.

Theo ông Phong, tình hình Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, chủng mới tại một số nước có tốc độ lây lan nhanh. Do đó, TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đứng trước 6 nhóm nguy cơ bùng phát dịch Covid-19. Sáu nhóm nguy cơ bùng phát dịch được ông Phong chỉ ra gồm:

Nguy cơ lây chéo trong khu cách ly sẽ lan ra cộng đồng nếu kiểm soát không an toàn. Về nguy cơ này, ông Phong chỉ đạo để xảy ra thì người đứng đầu khu cách ly chịu trách nhiệm.

Thứ hai, lây nhiễm từ các ca dương tính muộn trở về TP và những cá nhân sau cách ly tập trung nhưng không tuân thủ cách ly ở nhà.

Thứ ba, TP có nhiều bệnh viện tuyến cuối, rất đông bệnh nhân từ các nơi đến chữa bệnh. Với nguy cơ này, Chủ tịch TP yêu cầu các bệnh viện cần có phương án kiểm soát chặt chẽ.

Thứ tư, từ các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Thứ năm, sự xâm nhập từ các địa phương đang có các chuỗi lây nhiễm và cuối cùng là nguy cơ từ các cảng hàng không và 60 cảng hàng hải lớn nhỏ.

Từ các nguy cơ đó, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu TP Thủ Đức, quận, huyện thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch.

“Mỗi người phải có trách nhiệm cao và hình dung phòng, chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến thật sự. Đã đến lúc không thụ động, cần có biện pháp quyết liệt, cao nhất để phòng, chống dịch như tinh thần Thủ tướng chỉ đạo “vừa phòng ngự vừa tấn công, nhưng lấy tấn công làm chính”, ông Phong chỉ đạo.

Ông Phong cũng yêu cầu kích hoạt toàn bộ các bộ chỉ số an toàn về phòng, chống dịch và thường xuyên tiến hành hậu kiểm.

Tăng cường giải pháp kiểm soát từ đường hàng không, đường bộ, đường thủy (TP đã tái lập các chốt tại cửa ngõ ra, vào).

Chuẩn bị phương án cho kịch bản khi có dịch bệnh lan rộng với các mức thấp, trung bình và cao.

Chủ tịch TP.HCM đề nghị triển khai thêm 4 khu cách ly, để nâng lên 10.000 giường; Xây dựng kế hoạch bệnh viện dã chiến 5.000 giường, chuẩn bị cho kịch bản cả nước có trên 30.000 ca bệnh.

Cũng theo ông Phong, tuy trong tình hình dịch căng thẳng, TP.HCM vẫn thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. 

Thanh Thủy, Lan Anh