Chiều 16/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM đã họp báo thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

TP.HCM cần khoảng 100.000 lao động trước và sau Tết
Theo ông Nguyễn Văn Lâm, TP.HCM cần khoảng 100.000 lao động trước và sau tết. Ảnh: Hồ Văn

Cung cấp thông tin về tình hình lao động trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau thời gian giãn cách, các doanh nghiệp hầu như đã khôi phục sản xuất và đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động để hoàn thành đơn hàng dịp cuối năm. Do đó, trước Tết Nguyên đán, tổng cầu của các doanh nghiệp cần khoảng 30.000 lao động phổ thông và tay nghề.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, dịp Tết Nguyên đán sẽ có một bộ phận lao động về quê, có người trở lại muộn hoặc không quay lại TP. Dự kiến, sau Tết, các doanh nghiệp cần khoảng 70.000-75.000 lao động (khoảng 30% lao động tay nghề), bù vào sự thiếu hụt nói trên.

Cũng theo ông Lâm, để hỗ trợ lao động trong dịp Tết, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều gói hỗ trợ an sinh. Trong đó, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố lên kế hoạch hỗ trợ lao động, chăm sóc công nhân xa nhà không có điều kiện về quê ăn tết.

“Sở LĐ-TB&XH cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, yêu cầu báo cáo dự kiến lương, thưởng Tết dương lịch và âm lịch”, ông Lâm cho biết.

Theo số liệu thưởng Tết năm ngoái, tiền thưởng Tết Dương lịch bình quân là 3,4 triệu đồng/người, tiền thưởng Tết Tân Sửu bình quân 8,8 triệu đồng/người.  

Trong đó, tiền thưởng Tết Tân Sửu cao nhất là 1,076 tỷ đồng, thuộc về doanh nghiệp FDI, ngành cơ điện lạnh. Còn tiền thưởng Tết Dương lịch năm ngoái cao nhất là 990 triệu/người, cũng thuộc về doanh nghiệp FDI, ngành tài chính ngân hàng.

Sở LĐ-TB&XH thành phố đã triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 126 của Chính phủ. Các gói an sinh được chuyển đến người lao động ở doanh nghiệp, các vấn đề liên quan đến giải quyết trợ cấp cũng được thực hiện.

Tính tới cuối tháng 11, đã có gần 38.000 công nhân quay trở lại thành phố làm và tìm việc làm sau thời gian về quê tránh dịch bùng phát. 

Sở LĐ-TB&XH thành phố khuyến nghị trong trường hợp người lao động tìm việc tại thành phố nên liên hệ lại công ty cũ hoặc đến các trung tâm dịch vụ việc làm để được tư vấn, hỗ trợ tìm việc theo nhu cầu. Các Trung tâm dịch vụ việc làm này sẽ là đầu mối kết nối để giới thiệu người lao động gặp gỡ doanh nghiệp phỏng vấn, làm việc mà không mất phí.

Để hỗ trợ người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP. Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình tiếp sức người lao động với combo “việc làm 3 trong 1”. Combo nhà trọ 0 đồng, test nhanh miễn phí và giới thiệu việc làm ngay. 

Ngoài ra, người lao động ở các địa phương có nhu cầu làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cũng được kết nối thông qua các sàn giao dịch việc làm trực tuyến, phỏng vấn online,… để có công việc ngay khi trở lại.

Hồ Văn - Thùy Mi

Tiếp sức cho lao động quay trở lại TP.HCM làm việc

Tiếp sức cho lao động quay trở lại TP.HCM làm việc

TP.HCM đang cần hàng chục nghìn lao động, công việc đa dạng, mức thu nhập tốt. Người lao động quay trở lại TP.HCM làm việc được hỗ trợ tối đa.