Một trong ba cuộc Tổng điều tra quan trọng

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 là một trong 3 cuộc Tổng điều tra hết sức quan trọng do ngành Thống kê thực hiện sẽ cung cấp số liệu toàn bộ các ngành kinh tế; giúp chúng ta nắm được quy mô GDP, cơ cấu từng ngành kinh tế trong GDP, làm tiền đề quan trọng cho việc tính toán số liệu GDP của toàn quốc và GRDP của mỗi địa phương.

Điều đó có ý nghĩa hết sức to lớn đối với công tác tham mưu chiến lược của các Bộ, ngành và địa phương giúp Đảng và Nhà nước có được bức tranh kinh tế tổng thể của cả nước; nắm bắt được thực trạng của nền kinh tế nói chung và của từng ngành, từng địa phương, để từ đó định vị được từng ngành, từng địa phương đang ở đâu trong quá trình phát triển; xác định những tiềm năng, lợi thế cần phải khai thác; nhận diện được những rào cản, thách thức phải vượt qua; và quan trọng nhất là đưa ra được những quyết sách, chỉ đạo, điều hành phù hợp để phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững.

{keywords}
Họp triển khai phương án, nội dung chỉ tiêu phiếu điều tra, kế hoạch triển khai Tổng điều tra kinh tế năm 2021

Quy mô, nội dung của cuộc Tổng điều tra này có liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau bao gồm tất cả các đơn vị kinh tế: Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, đơn vị sự nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cuộc điều tra này đã được đổi mới theo hướng ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, cải tiến về nội dung, quy trình, cách thức triển khai.

Tuy nhiên, để hoàn thành cuộc Tổng điều tra theo đúng tinh thần tinh giảm và tiết kiệm tối đa, kinh phí triển khai thực hiện cuộc Tổng điều tra lần này đã được điều chỉnh giảm chỉ còn bằng 47% so với dự toán đã đề nghị. Theo tính toán, đây là mức kinh phí tối thiểu để hoàn thành cuộc Tổng điều tra, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm hiện nay, tất cả các công việc chuẩn bị liên quan đến cuộc Tổng điều tra đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) cơ bản hoàn thành. Song do nội dung Tổng điều tra liên quan đến yêu cầu thông tin của nhiều Bộ, ngành, địa phương, công tác triển khai cần được thực hiện ngay từ tháng 01 năm 2021, Ban chỉ đạo Tổng điều tra yêu cầu các đơn vị liên quan có ý kiến đóng góp trọng tâm với các nội dung: Kế hoạch chi tiết thực hiện Tổng điều tra, nội dung thực hiện; kinh phí đảm bảo thực hiện; sự phối hợp giữa các Bộ ngành; công tác tuyên truyền… để Ban chỉ đạo thực hiện thành công cuộc Tổng điều tra theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Cần sự phối hợp của các bộ ngành

Để cuộc Tổng điều tra được tổ chức triển khai kịp thời, phù hợp tình hình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo cần khẩn trương thực hiện các nội dung:

Tổng cục Thống kê: Tiếp tục rà soát và hoàn thiện các tài liệu Tổng điều tra; Tổ chức tốt, có chất lượng các lớp tập huấn nghiệp vụ các cấp ngay từ tháng 01/2021; Hoàn thiện kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện Tổng điều tra; Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí Tổng điều tra đảm bảo tiết kiệm, đúng quy định hiện hành; Bổ sung văn bản nhằm hoàn thiện công tác phối hợp tuyên truyền cùng Bộ Thông tin và Truyền thông. Lồng ghép các kế hoạch tập huấn, tuyên truyền cho phù hợp; Lập kế hoạch phân tổ kinh phí theo đúng chế độ và thời hạn quy định.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực: Căn cứ kế hoạch thực hiện Tổng điều tra, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai.

Các Bộ, ngành cần tiếp tục chủ động thực hiện các công tác theo sự phân công liên quan đến chức năng của mỗi đơn vị. Theo đó, Bộ Tài chính: Chia sẻ dữ liệu hành chính về quản lý thuế cho TCTK; Phối hợp tuyên truyền Tổng điều tra trên Website của Tổng cục Thuế; Bố trí đủ kinh phí, kịp thời theo dự toán đảm bảo thực hiện Tổng điều tra.

Bộ Nội vụ: Chia sẻ dữ liệu kết quả điều tra cơ sở hành chính với Tổng cục Thống kê; Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê hướng dẫn Bộ, ngành thu thập thông tin các đơn vị Sự nghiệp; Bám sát kế hoạch tập huấn và tuyên truyền của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an: Sớm hoàn thiện phương án Tổng điều tra theo phương án của Ban Chỉ đạo Trung ương; Phối hợp với Tổng cục Thống kê hoàn thiện dự toán kinh phí; Tổ chức thu thập thông tin của các doanh nghiệp, đơn vị hành chính và sự nghiệp trực thuộc.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Tổng cục Thống kê trong công tác tuyên truyền Tổng điều tra; Đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống mạng trong suốt quá trình thực hiện Tổng điều tra.

Các Bộ, ngành: Chỉ đạo Tổ công tác thực hiện thu thập thông tin của các đơn vị trực thuộc theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương.

Mỹ Hoà