Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh cho biết, trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa TCTK và UNICEF năm 2020 – 2021, năm 2020, Dự án đã tiến hành các hoạt động nhằm giám sát và đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em Việt Nam, trong đó có hoạt động biên soạn báo cáo “Trẻ em nghèo đa chiều tại Việt Nam”.

 

Nghèo đa chiều trẻ em được xác định dựa vào Quyền trẻ em thông qua 8 chiều phúc lợi cơ bản về y tế, dinh dưỡng, học tập, nhà ở, nước sạch/vệ sinh, lao động trẻ em, giải trí và hòa nhập xã hội.

{keywords}
Trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng rất mạnh từ nghèo đói và các vấn đề xã hội. Ảnh minh họa.

Bà Ngô Thị Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Giám sát và Đánh giá của UNICEF cho biết, theo nghiên cứu của UNICEF và UN thì trẻ em là đối tượng bị ảnh hưởng rất mạnh từ nghèo đói và các vấn đề xã hội. Năm 2006, UNICEF đã cùng TCTK và Bộ Lao động thương binh và xã hội đã nghiên cứu và đề xuất một phương pháp luận đo lường nghèo đa chiều trẻ em căn cứ vào quyền của trẻ em những điều kiện cho sự phát triển của trẻ. Những nghiên cứu này sẽ giúp phân tích nghèo đa chiều được đầy đủ, đa dạng nhằm xây dựng các chính sách hỗ trợ trẻ em cụ thể hơn.

Sau hội thảo, TCTK và UNICEF sẽ hoàn thiện báo cáo và dựa trên xây dựng phương pháp tính nghèo đa chiều trong giai đoạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ xây dựng phương pháp tính nghèo đa chiều của trẻ em trong thời gian tới.

Bích Thủy