Tiên phong trong việc chuyển đổi số

Theo Kế hoạch mới ban hành của Tổng cục Du lịch, toàn ngành sẽ tập trung nghiên cứu xây dựng đề án phát triển du lịch số, trước mắt ưu tiên phát triển du lịch thông minh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Huế.

Đây là một trong các nội dung của Kế hoạch về chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà Tổng cục Du lịch vừa ban hành.

Vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã ký ban hành Quyết định số 274/QĐ-TCDL phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định 2574/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, và Nghị quyết 50/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

{keywords}
Lần đầu tiên Tổng cục Du lịch ban hành một kế hoạch mà trong đó vạch rõ được lộ trình về việc chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Lộ trình công bố kéo dài tới năm 2045.

Các Quyết định, Nghị quyết về chủ động tham gia cách mạnh công nghiệp lần thứ 4 nêu trên đều nêu rõ giải pháp ưu tiên những ngành, lĩnh vực có khả năng sẵn sàng cao, trong đó có phát triển du lịch thông minh, du lịch số. Có thể thấy, du lịch đang được coi là một trong những mũi nhọn kinh tế chiến lược, được giao nhiệm vụ tiên phong trong việc chuyển đổi số, chủ động tiếp cận và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo đó, toàn ngành sẽ tập trung phát triển du lịch thông minh trên cơ sở nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới như: Công nghệ và phương tiện mới giúp hiện đại hóa kết cấu hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; trang thiết bị chuyên dùng hiện đại cho cơ sở lưu trú du lịch hạng cao và khu du lịch quốc gia; công nghệ có khả năng giúp các cơ sở lưu trú du lịch tiết kiệm năng lượng, tài nguyên và năng suất lao động.

Công nghệ cảm biến sẽ được đầu tư để phục vụ công tác an ninh, bảo vệ và tăng tính tiện nghi, tự động hóa trong cơ sở lưu trú du lịch; ứng dụng công nghệ hỗ trợ, nâng cao sự trải nghiệm cho khách du lịch tại các thành phố du lịch, di sản thế giới, di tích lịch sử văn hóa quốc gia; công nghệ, tiện ích trong kết nối dữ liệu nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch, hướng dẫn và cung cấp thông tin chính thống phục vụ khách du lịch trong các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức ở Việt Nam.

Là một trong bốn địa phương được chọn ưu tiên phát triển du lịch thông minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng dịch bệnh COVID-19 đã và đang ảnh hưởng tiêu cực, gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch. Do đó, để phục hồi và tăng trưởng trở lại, ngành du lịch tỉnh cần điều chỉnh chiến lược phát triển.

"Chuyển đổi số hay nói cách khác là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch là một trong những yếu tố sống còn...," ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế, địa phương sẽ tập trung xây dựng và phát triển dịch vụ đô thị thông minh khá sớm, trong đó đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin để hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vấn đề được người dân quan tâm như: Giao thông, du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa... Trước mắt, tỉnh sẽ tập trung vào quản lý, điều hành thông minh với chính quyền, doanh nghiệp và trải nghiệm các tiện ích thông minh với du khách.

Tại Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 vừa tổ chức ở Quảng Nam cuối tháng 11 vừa qua, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh việc cần làm giai đoạn này là hợp tác phát triển du lịch phải theo hướng tranh thủ lợi thế của công nghệ số một cách chuyên nghiệp, hiện đại. Bên cạnh đó, cần chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của địa phương bằng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Xây dựng và triển khai đề án phát triển du lịch số, ngắn hạn, dài hạn và đến 2045

Kế hoạch về chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mà lãnh đạo Tổng cục Du lịch vừa ban hành nêu rõ việc xây dựng chính sách có tính đột phá trong phát triển du lịch thông minh, du lịch số, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan xây dựng và triển khai các chính sách, đáp ứng yêu cầu đồng bộ để phát triển du lịch thông minh, du lịch số trên phạm vi cả nước.

Theo đó, Tổng cục Du lịch cũng sẽ xây dựng và triển khai đề án phát triển du lịch số, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch số.

Với lộ trình 25 năm, nhiệm vụ mà ngành du lịch Việt sẽ tập trung giải quyết là phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu số du lịch Việt Nam; ứng dụng công nghệ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nâng cao trải nghiệm của khách du lịch; nâng cấp các kênh truyền thông trên nền tảng số của Tổng cục; xây dựng phần mềm phục vụ tổ chức hội nghị trực tuyến; phát triển các nền tảng số kết nối liên thông hệ thống thông tin phục vụ điều hành, quản lý nhà nước về du lịch đến các địa phương, doanh nghiệp.

Trước nhiệm vụ dài hạn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng và thực hiện nhiệm vụ được giao; tập trung vào hoạt động thúc đẩy chuyển đổi số đảm bảo đồng bộ với các kế hoạch khác đã ban hành; chủ động hợp tác, sử dụng nguồn lực hợp pháp ở trong và ngoài nước để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hạ tầng công nghệ thông tin của Tổng cục sẽ được xây dựng theo hướng kết hợp giữa mô hình tập trung và mô hình phân tán dựa trên công nghệ điện toán đám mây, tối ưu hóa hạ tầng công nghệ thông tin theo khu vực nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả hạ tầng hiện có đồng thời tăng cường khả năng bảo mật, sao lưu, phòng chống thảm họa, bảo đảm vận hành ổn định, an toàn, an ninh của hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu.

Sở quản lý du lịch cấp địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các khách sạn trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình vận hành… Viện Nghiên cứu phát triển du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Đề án Nghiên cứu xây dựng mô hình quản lý điểm đến thông minh – áp dụng cụ thể cho các thành phố lớn như Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đề án Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý thông tin tích hợp phục vụ xây dựng chiến lược, quy hoạch du lịch…

Như vậy, sau thời gian chờ đợi cuối cùng ngành du lịch Việt cũng đã có được lộ trình rõ ràng và tập trung cho công cuộc tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bởi theo như nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, du lịch là ngành cần thiết và có điều kiện chuyển đổi số rất nhanh.

Vĩnh Sang, Trung Dũng