Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 14/5 khuyến nghị người dân đã tiêm vắc-xin phòng COVID-19 vẫn đeo khẩu trang ở các khu vực có mật độ lây nhiễm COVID-19 cao.

Trong email gửi đến báo chí, WHO viết: "Vắc-xin có thể cứu mạng, nhưng riêng chúng thôi chưa đủ".

TS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết: "Tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. Tuy nhiên người đã được tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế".

{keywords}
Tiêm đủ 2 mũi vaccine, vẫn cần nghiêm túc thực hiện 5K. Ảnh minh họa Anh Dũng

Theo TS. Phạm Quang Thái, điều này là do vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1, phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2, từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60% - 90% tùy theo loại vaccine.

Đặc biệt, vaccine không thể bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh, tức là một số người đã tiêm vaccine có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác. 

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, một số biến thể mới của COVID-19 dường như cũng ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn so với năm ngoái, do trẻ em chưa được tiêm chủng và ở nhiều quốc gia, trẻ nhỏ không phải đeo khẩu trang. Do đó tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang ngay cả ở người lớn được tiêm chủng là cần thiết.

Vì vậy, dù có được tiêm vaccine COVID-19, người được tiêm vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng tránh lây nhiễm.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ông Ngô Tôn Hữu thì khuyên mọi người nên tiếp tục đeo khẩu trang ngay cả khi đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Ngô Tôn Hữu cho biết, tiêm chủng là một phương pháp sinh học để ngăn ngừa bệnh, trong khi khẩu trang và giãn cách xã hội là các biện pháp y tế công cộng nhằm mục đích phòng ngừa và kiểm soát bệnh. Hai phương diện này tương thích lẫn nhau, không phải loại trừ nhau, ông Ngô cho biết và chỉ rõ trước khi thiết lập khả năng miễn dịch cộng đồng chống lại virus, thì vẫn cần đeo khẩu trang. Cũng có những lo ngại rằng đeo khẩu trang trong thời gian dài có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, nhưng theo ông: “Đeo khẩu trang chỉ mang lại điều tốt cho cá nhân, cho gia đình và cho xã hội”.

Bởi vậy, kêu gọi người dân hãy cùng nhau thực hiện nghiêm túc biện pháp 5K và tiêm vaccine để phòng chống dịch COVID-19 một cách tốt nhất.

Bích Hạnh